Cựu thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đã đăng trên Twitter vào trưa 18-1 chân dung của 3 quan chức cấp cao vừa thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi ở TP Brovary và cho biết họ là Bộ trưởng Bộ Nội vụ Denys Monastyrskyi, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Yevhen Yenin và thư ký bộ trưởng Bộ Nội vụ Yurii Lubkovych.

“Đồng nghiệp của tôi, bạn bè của tôi. Thật là một mất mát bi thảm. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình họ” – ông Gerashchenko viết.

Từ trái qua: Ông Yurii Lubkovych, ông Denys Monastyrskyi và ông Yevhen Yenin – Ảnh: Anton Gerashchenko/TWITTER

Theo hãng tin Unian, 3 người này cùng 3 quan chức cấp cao khác của Bộ Nội vụ Ukraine là những người đi trên chiếc trực thăng đã lao xuống TP Brovary thuộc vùng Kiev, ngoại ô thủ đô Kiev của Ukraine hôm 18-1. Theo hãng tin Unian của Ukraine, đây là trực thăng đang làm nhiệm vụ của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Denys Monastyrskyi trong một cuộc họp – Ảnh: UNIAN

Chiếc trực thăng đã lao xuống khu đất thuộc một trường mẫu giáo ở Brovary, khoảng giữa tòa nhà của trường mẫu giáo và một nhà máy bia kế cận.

Toàn bộ những người đi trên trực thăng bao gồm 6 quan chức Bộ Nội vụ nói trên và 3 phi công của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đã thiệt mạng, cùng nhiều nạn nhân thương vong phía mặt đất bao gồm một số học sinh của ngôi trường. Tất cả giáo viên và học sinh còn lại đã được sơ tán.

Hiện trường vụ trực thăng rơi – Ảnh: UNIAN

Tính đến hơn 11 giờ trưa (giờ địa phương) đã có ít nhất 18 người chết và 29 người bị thương được xác định. Trong số người thiệt mạng có 3 trẻ em, trong số người bị thương có 15 trẻ em.

127 người từ 30 đơn vị khác nhau đang tham gia khắc phục hậu quả của vụ tai nạn thảm khốc.

Khuôn viên trường mẫu giáo gặp nạn trong vụ trực thăng rơi ở TP Brovary, vùng Kiev – Ukraine hôm 18-1 với nhiều lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ – Ảnh: REUTERS

Hiện trường vụ trực thăng rơi ở TP Brovary, vùng Kiev – Ukraine hôm 18-1 với nhiều chiếc ô tô bị vỡ nát – Ảnh: REUTERS

Quân đội và nhiều cơ quan chức năng khác đang túc trực tại hiện trường vụ trực thăng rơi ở TP Brovary, vùng Kiev – Ukraine hôm 18-1 – Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin APA, Bộ Nội vụ Ukraine vừa ra tuyên bố chính thức cho biết trong số các nguyên nhân khả dĩ dẫn đến sự cố trực thăng rơi, xác suất trục trặc kỹ thuật là cao nhất. Cũng có một khả năng nhỏ liên quan đến vi phạm các quy định an toàn hay phá hoại. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra.

Thành lập nhóm điều tra đặc biệt

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhail đã chỉ thị thành lập ngay lập tức một đội điều tra đặc biệt về tai nạn trực thăng ở TP Brovary và cho biết đó là một mất mát to lớn cho chính phủ và nhân dân cả nước, Unian dẫn lời ông viết trên Telegram.

Ông Shmyhail cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng không quân thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine – ông Yuriy Hnat – cho biết ủy ban bao gồm nhiều chuyên gia về hàng không sẽ điều tra cụ thể nguyên nhân của sự việc. “Sẽ không xong trong 1-2 ngày, vì việc điều tra tai nạn máy bay cần có thời gian”.

Các nhân chứng tại hiện trường cho biết họ đã quan sát thấy chiếc trực thăng hạ độ cao, bay vài vòng trên một khu chợ trước khi lao xuống mặt đất khiến khói lửa bốc lên ngùn ngụt.


Anh Thư