Báo Miami Herald cho biết Tổng thống Moise đã gọi cho một ủy viên Cảnh sát Quốc gia Haiti khoảng 1 giờ 34 phút (giờ địa phương) hôm 7-7: “Chúng đang bắn vào nhà tôi. Hãy điều người đến đây ngay”.

Nhóm sát thủ đột kích vào dinh thự riêng của Tổng thống Moise ở đường Pelerin 5, ngoại ô thủ đô Port-au-Prince. Một người dân địa phương cho biết tiếng súng nổ liên tục từ khoảng 1 giờ 30 phút và người này đã trốn xuống gầm giường. Nhiều người hàng xóm cũng nghe tiếng súng nổ liên hồi nhưng không biết chuyện gì đang xảy ra.

Sau khi không thấy lực lượng an ninh đến hỗ trợ, tổng thống 53 tuổi tiếp tục gọi cho một sĩ quan đào tạo chiến thuật của Cảnh sát Quốc gia Haiti. Khi đầu dây bên kia nghe máy, ông Moise vội vã nói: “Anh đang ở đâu? Tôi cần hỗ trợ ngay lập tức. Tôi đang bị đe dọa tính mạng. Nhanh lên, hãy đến cứu tôi”. Tổng thống Haiti vừa nói dứt câu, đường dây phía ông im lặng, sau đó là loạt tiếng súng nổ.

Bà Martine Moise, vợ góa của Tổng thống Haiti Jovenel Moise, tại sân bay quốc tế Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince hôm 17-7. Ảnh: Reuters

Sĩ quan giấu tên nói với báo Miami Herald ngay lập tức ông đã hét lên, yêu cầu các đồng nghiệp nhanh chóng chi viện cho Tổng thống Moise. “Lên xe thôi. Chúng ta cần đi ngay bây giờ” – viên sĩ quan này nói khi đó.

Khoảng 3 xe của lực lượng an ninh Haiti đã tiến về đường Pelerin 5 nhưng Tổng thống Moise đã bị ám sát. Những gì diễn ra trong những giờ tiếp theo là một cuộc truy lùng của cảnh sát nhằm vào các cựu đặc nhiệm Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti đến từ Nam Florida.

Hơn một tuần sau vụ sát hại tổng thống Haiti, 18 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti đang bị giam giữ, trong khi 3 người Colombia đã chết và 5 nghi phạm vẫn đang lẩn trốn. Tờ Miami Herald và McClatchy Washington Bureau đã phỏng vấn ít nhất 3 nguồn tin giấu tên nhận được cuộc gọi từ nhà tổng thống vào sáng 7-7. Họ cho biết vụ việc đã khiến 24 nhân viên an ninh bị xử phạt và 5 thành viên cấp cao trong đội an ninh của tổng thống bị cách chức.

Làm thế nào những người lính đánh thuê nước ngoài vượt qua ít nhất 3 trạm kiểm soát của cảnh sát trên đường tới nhà Tổng thống Moise và vượt qua hàng chục nhân viên an ninh bên trong khu nhà có tường bao quanh để vào phòng ngủ trên tầng hai của tổng thống vẫn là một trong những nghi vấn quan trọng. Bên cạnh đó, điều gì đã xảy ra với đội an ninh của tổng thống, không ai trong số họ bị giết hoặc bị bắn cũng là một bí ẩn khác chưa có lời giải đáp.

Cuộc điều tra vụ ám sát đang diễn ra có sự tham gia của ít nhất 4 quốc gia và 4 cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả Cục Điều tra Liên bang Mỹ.


Xuân Mai

Chia sẻ