Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc hội đàm kéo dài 3,5 giờ khi đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia hôm 14-11.

Thay vì thảo luận về nguồn gốc của COVID-19 hoặc fentanyl xuất xứ từ Trung Quốc, ông chủ Nhà Trắng lại bắt đầu cuộc đối thoại với ông Tập về biến đổi khí hậu.

Chính “chủ đề thảo luận” đó đã khiến tổng thống Mỹ vấp phải chỉ trích của một số nhà bình luận trong nước. Họ cũng cho rằng một số vấn đề nóng khác lẽ ra sẽ phải được đưa vào nội dung thảo luận giữa đôi bên.

“Tập trung vào biến đổi khí hậu giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Trung là một sai lầm lớn” – bà Morgan Ortagus, cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói và nhấn mạnh – “Tại sao chúng ta không nói về fentanyl – tiền chất đi từ Trung Quốc đến Mexico – sát thủ số một của giới trẻ? Tại sao chúng ta không nói về nguồn gốc của COVID-19? Có phải chúng ta bỏ mặc vấn đề này?”

Các bình luận viên của Fox News cũng cho rằng cách tiếp cận của tổng thống Mỹ khi hội đàm với chủ tịch Trung Quốc là không “khôn ngoan”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt tại Bali, Indonesia hôm nay 14-11. Ảnh: Reuters

Fox News cho hay trong cuộc gặp kéo dài 3,5 giờ, 2 nhà lãnh đạo Mỹ – Trung cũng thảo luận thảo luận về cạnh tranh kinh tế, lạm phát, vấn đề Đài Loan (Trung Quốc) và cuộc xung đột tại Ukraine.  

Cuộc hội đàm được khen ngợi vì đã ra được tuyên bố chung lên án việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Sau cuộc gặp, Tổng thống Biden cho biết “không cần phải có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới” giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi không nghĩ rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực đối với vấn đề Đài Loan bất chấp có sự leo thang gần đây” – kênh CNBC dẫn lời ông Biden sau cuộc gặp với ông Tập cho hay.

Nhà lãnh đạo Mỹ – Trung đã 5 lần điện đàm nhưng đây là lần đầu tiên họ gặp mặt kể từ khi ông Biden đắc cử tổng thống năm 2020.

Trước sự có mặt của các phóng viên quốc tế, lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “tay bắt mặt mừng”, nói cười vui vẻ.

Quang cảnh cuộc họp bên lề Hội nghị G20 giữa đoàn Mỹ – Trung Quốc hôm 14-11. Ảnh: CNBC

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó ra tuyên bố cuộc hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Trung – Mỹ là “có chiều sâu, thẳng thắn và mang tính xây dựng”. Sau cuộc gặp “đôi bên đã có những hiểu biết chung quang trọng và sẵn sàng thực hiện các hành động cụ thể để đưa quan hệ 2 nước trở lại con đường phát triển ổn định”.

Hội nghị thượng đỉnh G20 của các nền kinh tế hàng đầu thế giới dự kiến diễn ra trong ngày 15 và 16-11 tại Balia của Indonesia.


Bằng Hưng