Thông tin trên được ông Shuki Hershcovich, người sáng lập sản xuất khẩu trang Sonovia, chia sẻ với báo Jerusalem Post cuối tuần rồi.

Sonovia sử dụng sóng âm để “tiêm” phân tử bạc và kẽm vào vải, đem lại khả năng tiêu diệt vi khuẩn và virus. Trong khi đó, Công ty Nanomatrix Materials (Ấn Độ) chèn một lớp màng graphene – bạc để tạo thành “G1 Wonder”, khẩu trang mà họ giới thiệu là tiêu diệt được 99% các loại vi khuẩn và virus, bao gồm SARS-CoV-2.

Theo trang AZoNano của cộng đồng công nghệ nano, G1 Wonder đã qua thử nghiệm tại nhiều phòng thí nghiệm được chính phủ Ấn Độ cấp phép và đạt chuẩn ISO 18184.

Khẩu trang của Sonovia Ảnh: JERUSALEM POST

Tại Mexico, theo Reuters, các nhà nghiên cứu của Trường ĐH Độc lập quốc gia Mexico (Unam) đã tạo ra loại khẩu trang mang tên SakCu với các lớp bạc và đồng có khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2 vào tháng 8 năm nay.

Họ nhỏ giọt bắn chứa SARS-CoV-2 lên tấm phim bạc – đồng và ghi nhận virus biến mất hơn 80% trong vòng 8 giờ (nếu nồng độ virus cao) và biến mất hoàn toàn trong 2 giờ (nếu nồng độ thấp).

Unam chưa sản xuất hàng loạt SakCu mà chỉ chế tạo được 200 cái/ngày. Ngược lại, Sonovia đã tiến khá xa khi ứng dụng công nghệ của mình vào một loạt sản phẩm khác ngoài khẩu trang như vải bọc ghế trên máy bay, các phương tiện giao thông công cộng, tấm trải giường, áo gối trong khách sạn…

Vào tháng 6 vừa qua, Sonovia ký hợp đồng với Delta Galil Industries – hãng sản xuất quần áo cho các thương hiệu lớn như Victoria’s Secret, Calvin Klein… – với mục tiêu xuất xưởng nhữngloại đồ thể thao, đồ lót ngăn bốc mùi. 


Hải Ngọc

Chia sẻ