Theo những nguồn thạo tin, số tiền quyên góp mỗi ngày tăng từ 200.000 USD-300.000 USD trong những tháng gần đây. Hai nguồn tin giấu tên cho biết các khoản quyên góp vẫn ở mức cao bất thường trong nhiều ngày qua và vẫn trên mức tăng trung bình nói trên dù đã chững lại trong những ngày gần đây. Những nguồn tin này cho hay có nhiều người đóng góp hơn mức bình thường và số tiền quyên góp đã tăng vọt.

Số tiền quyên góp tăng cho thấy dấu hiệu ông Donald Trump đang đạt được một số lợi ích chính trị sau việc ông bị Bộ Tư pháp điều tra. Ảnh: Reuters

Theo The Washington Post, lượng tiền quyên góp lớn xuất hiện vào thời điểm quan trọng đối với ông Trump khi ông cân nhắc thông báo sớm về chiến dịch tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 và chứng kiến khoảng đóng góp giảm dần trong chiến dịch gây quỹ trực tuyến vào đầu năm nay.

PAC của cựu Tổng thống Trump đã thu được 36 triệu USD trong nửa đầu năm, lần đầu giảm dưới mức 50 triệu USD trong 6 tháng qua kể từ khi ông rời nhiệm sở, theo dữ liệu của Ủy ban Bầu cử liên bang.

Khoản quyên góp trên cũng cho thấy dấu hiệu cụ thể rằng ông Trump đang đạt được một số lợi ích chính trị sau việc ông bị Bộ Tư pháp điều tra vì có khả năng vi phạm luật, bao gồm cả Đạo luật gián điệp. Ông Trump và những người ủng hộ ông đã nhiều lần cho rằng lệnh khám xét sẽ phản đòn lên chính quyền Tổng thống Joe Biden và tập hợp các thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump.

Vụ lục soát đã khiến một số chính trị gia lên tiếng ủng hộ ông Trump như lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell và cựu Phó Tổng thống Mike Pence. Phát ngôn viên của ông Trump không bình luận về vấn đề nói trên.

Bà Jessica Baldwin-Philippi, giáo sư tại Trường ĐH Fordham chuyên nghiên cứu về cách các chiến dịch chính trị sử dụng truyền thông kỹ thuật số, cho biết ông Trump là một ứng viên và người gây quỹ có lượng cử tri ủng hộ nhiệt tình và bất kỳ mối đe doạ nào nhằm vào ông Trump cũng có thể thu hút sự ủng hộ của nhóm người này. Một người ủng hộ ông Trump có vũ trang ở bang Ohio đã bị giết vào tuần trước sau khi cố tấn công văn phòng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) ở TP Cincinnati.

Kể từ khi rời nhiệm sở, ông Trump đã huy động được hơn 100 triệu USD cho PAC của mình nhưng đã giữ lại phần lớn số tiền, chỉ chi tiêu một phần cho một số cuộc vận động và trả tiền cho nhân viên, phí pháp lý và việc di chuyển. Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa trong những tháng gần đây cũng đã tiếp tục ủng hộ một số dự luật pháp lý của ông Trump.

Không rõ liệu “cơn bão” gây quỹ phản đối hành động của FBI có mở rộng sang các nhóm gây quỹ khác của đảng Cộng hòa hay không, những nhóm có hoạt động gây quỹ trực tuyến giảm sút hơn so với tổ chức của ông Trump trong nửa đầu năm nay.


Xuân Mai