Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco xác nhận các nhà điều tra đã thu hồi 63,7 đồng bitcoin, hiện có giá ước tính 2,3 triệu USD, mà Colonial Pipeline đã trả cho tin tặc vào tháng rồi.

Bộ Tư pháp Mỹ đã “tìm thấy và thu hồi phần lớn” tiền cuộc mà Colonial Pipeline đã trả, bà Monaco khẳng định.

Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sở hữu chìa khóa mở một ví bitcoin nhận phần lớn tiền chuộc của Colonial Pipeline. Hiện chưa rõ FBI có được chìa khóa này bằng cách nào.

Một thẩm phán ở TP San Francisco, bang California, chấp thuận việc thu hồi tiền chuộc từ “địa chỉ tiền ảo” này. Theo một lá đơn được đệ trình vào ngày 7-6, địa chỉ này tọa lạc ở quận Bắc của California.

Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Lisa Monaco thông báo đã thu hồi khoản tiền chuộc trị giá 2,3 triệu USD mà Colonial Pipeline đã trả cho nhóm tin tặc DarkSide. Ảnh: Reuters

Trước đó, Colonial Pipeline thông báo đã trả cho tin tặc khoản tiền chuộc gần 5 triệu USD để lấy lại quyền truy cập hệ thống.

Vụ tấn công nêu trên, theo FBI, do nhóm tin tặc Nga DarkSide thực hiện và khiến hệ thống mạng của Colonial Pipeline gián đoạn trong nhiều ngày, dẫn đến tình trạng tăng giá nhiên liệu, mua sắm hoảng loạn và thiếu thốn nhiên liệu cục bộ.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden, đặc biệt là khi nền kinh tế Mỹ đang dần phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Nhà Trắng tuần rồi đã hối thúc giới lãnh đạo doanh nghiệp và giám đốc điều hành tăng cường các biện pháp an ninh để đối phó với tin tặc sau vụ tấn công nêu trên.

Tổng thống Joe Biden dự kiến gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin tại TP Geneva – Thụy Sĩ, vào ngày 16-6. Ảnh tư liệu: Reuters

Giới chức Mỹ hiếm khi tịch thu bitcoin nhưng thời gian qua họ đã đẩy mạnh nỗ lực truy dấu dòng chảy của tiền kỹ thuật số, khi tấn công mạng trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia ngày một lớn và gây sức ép gia tăng lên quan hệ Mỹ – Nga.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm 6-6 cho biết chính quyền Tổng thống Biden đang xem xét mọi giải pháp để đối phó với các cuộc tấn công mạng. Theo bà Raimondo, vấn đề này sẽ nằm trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Biden hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào giữa tháng này.


Cao Lực

Chia sẻ