Cụ thể, theo ông Adham, người Malaysia đã được tiêm chủng đầy đủ ở nước ngoài sẽ phải đến văn phòng y tế quận gần nhất để cung cấp thông tin liên quan. Văn phòng y tế này sẽ chuyển thông tin đến Sở Y tế bang để xử lý và xác thực chứng nhận tiêm chủng Covid-19 do nước ngoài cấp.

Sau đó, Trung tâm Sẵn sàng và Ứng phó với khủng hoảng toàn quốc Malaysia (CPRC) sẽ cấp chứng nhận thông qua ứng dụng MySejahtera. Ông Adham cho biết điều quan trọng là xác thực chứng nhận tiêm chủng ở nước ngoài và biết họ được tiêm loại vắc-xin gì.

Trước đó, Bộ Y tế Singapore hồi tháng 7 thông báo công dân, thường trú nhân và người có hộ chiếu dài hạn đã được tiêm chủng ở nước ngoài có thể cập nhật hồ sơ tiêm chủng khi trở về nước.

Những người này được yêu cầu cung cấp giấy tờ cũng như làm xét nghiệm kháng thể để chứng minh đã tiêm chủng ở nước ngoài. Dữ liệu sau đó sẽ được đưa lên 2 ứng dụng HealthHub và TraceTogether. Những người muốn cập nhật hồ sơ tiêm chủng có thể đến các cơ sở y tế tư nhân được phép cung cấp dịch vụ này.

Người dân chờ cung cấp chứng nhận tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên điện thoại trước khi vào một trung tâm mua sắm ở thủ đô Jakarta – Indonesia hồi tháng 8-2021. Ảnh: REUTERS

Còn tại Indonesia, công dân nước này và người nước ngoài đã tiêm chủng ở nước ngoài có thể sớm được xác thực hồ sơ tiêm chủng tại các bệnh viện do Bộ Y tế chỉ định.

Theo tờ The Straits Times (Singapore), những cá nhân này trước hết sẽ phải được kiểm tra kháng thể, sau đó đăng tải chứng nhận tiêm chủng ở nước ngoài cùng số hộ chiếu lên ứng dụng PeduliLindungi.

Tương tự, giới chức Ấn Độ hồi tháng 8 cho biết công dân Ấn và người nước ngoài đã tiêm vắc-xin ở nước ngoài có thể nhận chứng nhận tiêm chủng từ cổng Co-Win ngay cả khi loại vắc-xin sử dụng vẫn chưa được phê duyệt tại Ấn Độ.

Thụy Sĩ cũng cho biết đang xem xét chấp nhận chứng nhận tiêm chủng Covid-19 của người đã tiêm vắc-xin ở nước ngoài. Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin hôm 8-9 cho biết mục đích là ngăn chặn tình trạng quá tải tại các bệnh viện và tránh việc đóng cửa tạm thời của các cửa hàng và văn phòng.

Chứng nhận tiêm chủng Covid-19 của nước này cung cấp bằng chứng về tiêm chủng, hồi phục sau khi mắc bệnh hoặc kết quả xét nghiệm âm tính gần đây. Trong khi đó, người đã tiêm chủng ở một nước bên ngoài Liên minh châu Âu có thể xin cấp chứng nhận tại Hà Lan nếu đáp ứng ít nhất 1 điều kiện sau: là công dân Hà Lan, đang sống ở Hà Lan, được tiêm chủng ở Aruba, Curacao hoặc St. Maarten.


Xuân Mai

Chia sẻ