Cơ quan Phòng vệ Dân sự Tây Ban Nha cho biết vào khoảng 12 giờ 10 phút ngày 20-5 (giờ địa phương), tiêm kích F-18 đã bị rơi gần căn cứ không quân nằm cách TP Zaragoza khoảng 16 km.

Hãng thông tấn nhà nước EFE của Tây Ban Nha cho biết khi vụ việc xảy ra chiếc F-18 đang huấn luyện để tham dự một cuộc triển lãm hàng không. Máy bay khi đó đang thực hiện màn trình diễn dành cho các binh sĩ và gia đình tại căn cứ không quân Zaragoza.

Chiếc F-18 của Tây Ban Nha gặp sự cố

Tờ báo địa phương Heraldo de Aragón dẫn hình ảnh từ video cho thấy chiếc F-18 thực hiện động tác bay thẳng lên trên, sau đó lao xuống đất rồi phát nổ dữ dội gần đường cao tốc đông đúc. Một nhân chứng có nick @cajsasl chia sẻ trên Twitter: “Tôi vừa thấy một chiếc F-18 rơi tại căn cứ không quân Zaragoza, ngay gần đường cao tốc”.

Đoạn video cho thấy một cột khói bốc lên bầu trời nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Một số mảnh vỡ bắn ra ngoài căn cứ nhưng không gây thương vong.

Vụ tai nạn xảy ra khi máy bay đang thực hiện màn trình diễn dành cho các binh sĩ và gia đình tại căn cứ không quân Zaragoza. Ảnh: Twitter

Máy bay chiến đấu F-18 rơi gần căn cứ không quân ở Zaragoza dẫn đến một vụ nổ lớn hôm 20-5. Ảnh: Twitter

Tờ El Mundo đưa tin phi công may mắn kịp thoát ra ngoài vài giây trước khi máy bay lao xuống trong phạm vi của căn cứ.

Cơ quan Phòng vệ Dân sự Tây Ban Nha nói với hãng tin AP rằng một trong những đội tuần tra của họ là người đầu tiên tiếp cận với phi công chiếc F-18 gặp nạn. Phi công đã tìm cách rời khỏi buồng lái bằng cách phóng ghế thoát hiểm trước khi tiêm kích rơi xuống đất.

Phi công thương ở chân, được tìm thấy trong tình trạng tỉnh táo và không gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Theo lực lượng Không quân Tây Ban Nha, phi công được đưa đến một bệnh viện địa phương điều trị và đang hồi phục sau những vết thương trong vụ tai nạn.

Lực lượng dịch vụ khẩn cấp làm việc tại khu vực máy bay chiến đấu F-18 rơi ở Zaragoza, Tây Ban Nha, ngày 20-5. Ảnh:

Theo giới chức Tây Ban Nha, phi công chiếc F-18 gặp nạn là chỉ huy không đoàn 15 với kinh nghiệm hơn 1.000 giờ bay.

Nguyên nhân của vụ việc đang được các nhà chức trách điều tra. Theo thông tin ban đầu từ phía phi công, máy bay bị trục trặc.

  • Tiêm kích Mỹ gặp nạn, phi công thiệt mạng

Đây là vụ rơi tiêm kích F-18 thứ 12 tại Tây Ban Nha trong vòng 20 năm qua. Lần gần nhất Tây Ban Nha ghi nhận tai nạn liên quan đến F-18 là vào năm 2017, khi chiếc tiêm kích thuộc đơn vị đóng quân tại Torrejon de Ardoz rơi ngay sau khi cất cánh khiến phi công thiệt mạng.

Lực lượng không quân Tây Ban Nha đã mua 72 mẫu F-18 đầu tiên do công ty McDonnell Douglas sản xuất vào năm 1983. Công ty McDonnell Douglas sau đó sáp nhập với Boeing vào năm 1997.

Không quân Tây Ban Nha đang vận hành biến thể F/A-18A một chỗ ngồi và F/A-18B hai chỗ ngồi phục vụ huấn luyện. Số tiêm kích này thuộc biên chế không đoàn 15, 12 và 46 của không quân Tây Ban Nha.


Huệ Bình