Theo Reuters, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya thông báo nước này chuẩn bị phát hành một bài hát và một bộ phim tại Pháo đài Đỏ ở thủ đô New Delhi để đánh dấu cột mốc quan trọng kể trên.

Tính đến sáng 21-10, Ấn Độ đã tiêm 1 tỉ liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân bất chấp việc phát động chiến dịch tiêm chủng chậm. Ngoài ra, tốc độ tiêm chủng gần đây của Ấn Độ cũng bị chững lại.

Gần 90% vắc-xin được sử dụng là AstraZeneca (Anh) do chính Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất tại địa phương.

“Tôi kêu gọi tất cả những người Ấn Độ chưa tiêm vắc-xin Covid-19 nhanh chóng đi tiêm chủng và đóng góp vào hành trình tiêm chủng vàng lịch sử của chúng ta” – ông Mandaviya viết trên mạng xã hội Twitter.

Một phụ nữ tiêm vắc-xin AstraZeneca ở TP Mumbai. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Ấn Độ Thủ tướng Narendra Modi cũng mô tả “khoảnh khắc lịch sử” và ca ngợi đây là một “chiến thắng cho nền khoa học của nước nhà”. Ông gửi lời cảm ơn đối với các bác sĩ, y tá và tất cả những người đóng góp cho kỳ tích này.

New Delhi đang kỳ vọng tiêm phòng Covid-19 cho toàn bộ 944 triệu người trưởng thành trong năm nay. Hiện tại, 75% trong số họ đã tiêm ít nhất một liều và 31% tiêm đủ hai liều.

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 19-10 cho biết một lượng lớn người trưởng thành đã không tiêm liều thứ hai khi tới hạn dù nguồn cung vắc-xin đầy đủ. Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 ở nước này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3 năm nay, dưới 30.000 ca/ngày trong 26 ngày liên tiếp vừa qua.

Trong tháng 10, Ấn Độ tiêm trung bình 5 triệu mũi vắc-xin Covid-19/ngày. Ấn Độ đang đẩy mạnh công tác tiêm chủng vì mùa lễ hội đang đến. Các cuộc họp mặt gia đình và mua sắm  có nguy cơ gây ra làn sóng Covid-19 mới.

Riêng ngày 20-10, Ấn Độ có thêm 18.454 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 34.127.450 ca. Số ca tử vong trong 24 giờ qua là 160, nâng tổng số ca tử vong lên 452.844 ca.

Hầu hết ca mắc và tử vong mới của Ấn Độ được ghi nhận trong đợt bùng phát Covid-19 thứ hai do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ