Trước đây trong giới quan sát rất ít người cho rằng tỉ phú Pita Limjaroenrat có khả năng làm thủ tướng. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu của người dân Thái Lan – với hầu hết số phiếu bầu đã được kiểm trong ngày 15-5 – đã cho thấy một viễn cảnh khác.

Tỉ phú Pita Limjaroenrat, 42 tuổi – Ảnh: REUTERS

Theo Bloomberg ABC News, vị thủ lĩnh 42 tuổi của đảng Tiến bước (MFP) từng được đào tạo ở New Zealand và Mỹ, trong đó có thời gian theo học tại Đại học Harvard lừng danh của Mỹ với học bổng quốc tế, trước khi trở thành một doanh nhân.

Theo thông báo mới nhất của ủy ban bầu cử Thái Lan chiều 15-5, đảng MFP đã giành được vị trí dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử, với tổng số ghế hạ viện đạt được là 151 ghế. Càng đáng chú ý hơn khi MFP chỉ thuộc dạng “lính mới” so với các đảng phái kỳ cựu khác.

Ông Pita Limjaroenrat trong vòng vây của những người ủng hộ hôm 14-5 – Ảnh: REUTERS

Năm ông Pita được 25 tuổi, cha ông qua đời. Ông trở về quê hương và điều hành Agrifood – một công ty dầu cám gạo đang ngập trong nợ nần của gia đình – và nhanh chóng vực dậy nó.

Sau đó, vị doanh nhân trẻ trở thành giám đốc khu vực Thái Lan của ứng dụng vận tải và giao hàng Grab.

  • Bầu cử Thái Lan: Thắng thuyết phục, lãnh đạo Đảng Tiến bước hướng tới ghế thủ tướng

  • Địa chấn trong tổng tuyển cử Thái Lan

  • Kịch bản nào từ kết quả bầu cử Thái Lan?

Năm 2012, ông Pita kết hôn với nữ diễn viên kiêm người mẫu Chutima Teepanart nhưng cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 2019. Trước khi chia tay, họ đã có với nhau một con gái, năm nay được 7 tuổi.

Vị doanh nhân trẻ chuyển từ kinh doanh sang chính trị và bắt đầu vai trò của mình ở đảng MFP vào chính giai đoạn mà tòa án hiến pháp đòi giải tán đảng này vì cho rằng họ vi phạm một số quy định về tài trợ và cấm một số nhà lãnh đạo tham gia chính trị trong 10 năm, bao gồm người tiền nhiệm Thanathorn Juangroongruangkit.

Sự việc xảy ra chỉ trong vòng 1 năm sau khi đảng này giành được hơn 6 triệu phiếu bầu và 81 ghế trong cuộc bầu cử năm 2019, trở thành đảng lớn thứ 3 trong Quốc hội Thái Lan.

Ông Pita sau đó đã lên nắm quyền và xây dựng lại đảng MFP.

Gia đình vị thủ lĩnh MFP cũng không xa lạ gì với chính trị. Ông Pita là cháu trai của ông Padung Limjaroenrat, phụ tá thân cận của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong khi cha ông từng là cố vấn của Bộ Nông nghiệp.

Ông Pita Limjaroenrat bỏ phiếu tại một điểm bầu cử hôm 14-5 – Ảnh: REUTERS

Tỉ phú trẻ gây chấn động chính trường Thái Lan là ai?


Anh Thư