Công ty du lịch không gian Virgin Galactic ngày 1-7 thông báo sẽ nỗ lực phóng chuyến bay thử nghiệm tiếp theo vào tháng 11-7 nếu điều kiện thời tiết và kỹ thuật cho phép. Chuyến bay này sẽ có sự tham gia của tỉ phú Richard Branson. Ông hiện đang đặt mục tiêu cạnh tranh với tỉ phú Jeff Bezos, khi ông chủ Blue Origin cũng dự kiến đặt chân lên vũ trụ vào ngày 20-7.

Ông Richard Branson thông báo: “Sau hơn 16 năm nghiên cứu, cùng những triển khai về kỹ thuật và thử nghiệm, Virgin Galactic đứng ở vị trí tiên phong của ngành vũ trụ thương mại mới. Ngành này vốn được thiết lập để giúp nhân loại bước vào không gian và thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp”.

Ông Richard Branson nói thêm: “Tôi rất vinh dự được tham dự hành trình cùng các phi hành gia tương lai của chúng tôi và đảm bảo sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng, như những gì mọi người mong đợi từ Virgin Galactic”.

Ông Branson sẽ có mặt trên tàu SpaceShipTwo Unity, thời gian khởi hành dự kiến sớm nhất là ngày 11-7 nếu điều kiện thời tiết và kỹ thuật cho phép. Ảnh: Reuters

Theo kênh CNBC, đây sẽ là chuyến bay thử nghiệm thứ 4 của Virgin Galactic cho đến nay và sẽ là sứ mệnh đầu tiên với 4 người trong phi hành đoàn trên tàu. Trước đây, công ty đã phóng một con tàu vũ trụ vào ngày 22-5, chỉ với 2 phi hành gia.

Sau thông báo này, cổ phiếu Virgin Galactic đã tăng hơn 20% trong phiên ngày 1-7, tăng so với mức đóng cửa phiên trước là 43,19 USD.

Tham gia hành trình của tỉ phú Branson sẽ là 3 chuyên gia nhiệm vụ (MS), gồm trưởng nhóm hướng dẫn Beth Moses, kỹ sư điều hành chính Colin Bennett và phó chủ tịch bộ phận quan hệ chính phủ Sirisha Bandla. Hai phi công của Virgin Galactic là Dave Mackay và Michael Masucci sẽ lái con tàu VSS Unity của công ty.

Công ty Virgin Galactic cho biết họ sẽ livestream chuyến bay lên vũ trụ lần đầu tiên trên Twitter, Youtube và Facebook vào ngày 11-7.

Trong trường hợp mọi thứ ổn thỏa, tỉ phú Branson sẽ thỏa ước nguyện bay vào vũ trụ sớm hơn đối thủ Jeff Bezos. Vào đầu tháng 6, tỉ phú Bezos cho biết ông và em trai Mark Bezos sẽ có mặt trên chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên có người lái trên tàu New Shepard của hãng Blue Origin, công ty hàng không vũ trụ do ông sáng lập năm 2000.

Tuy nhiên theo báo The New York Times, dù ông Branson sẽ lên vũ trụ trước, nhưng Jeff Bezos vẫn có thể lập luận rằng vị tỉ phú người Anh chưa đặt chân lên không gian. VSS Unity không hoàn toàn đạt độ cao 99 km (được coi là rìa không gian vũ trụ), trong khi New Sherpard của Blue Origin lại vượt qua được độ cao đó, còn được gọi là đường Karman (đường ranh giới giữa khí quyển của Trái đất và vũ trụ).


Huệ Bình

Chia sẻ