Thông tin trên được báo Mỹ Wall Street Journal tiết lộ và đài RT (Nga) trích dẫn lại hôm 9-9. Theo đó, nhà đồng sáng lập ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Nga Alfa Bank đã đề nghị chuyển 1 tỉ USD nhằm “tái thiết Ukraine” và đổi lại London sẽ dỡ lệnh trừng phạt đối với cá nhân ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hôm 24-2. Sau hơn 7 tháng nổ ra chiến sự, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã tung loạt đòn trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga, bao gồm cả các nhà tài phiệt nước này. Hiện nhiều tài sản của tỉ phú Mikhail Fridman đang bị chính quyền Anh phong tỏa.

Mặc dù chủ động đề nghị chuyển số tiền khủng cho Ukraine song nguồn tin thân cận với vấn đề nói với Wall Street Journal rằng ông Mikhail Fridman chưa bao giờ trực tiếp đưa ra lời đề nghị như thế.

Đề nghị trên đã được gửi tới Ngân hàng Quốc gia Ukraine vào tháng 6. Tuần trước, ngân hàng Alfa Bank chi nhánh Ukraine đã kiến ​​nghị sự việc đến Hội đồng châu Âu.

“Nếu đề nghị được chấp thuận, số tiền mặt 1 tỉ USD sẽ được chuyển cho chi nhánh Alfa Bank tại Ukraine” – ông Roman Shpek, cựu Bộ trưởng kinh tế, Chủ tịch hội đồng giám sát tiền tệ cơ sở Ukraine cho biết.

Tỉ phú người Nga Mikhail Fridman. Ảnh: REUTERS

Tỉ phú Fridman sinh ra ở TP Lviv, miền Tây Ukraine, thuộc Liên Xô (cũ) đã từ chức tại công ty mẹ Alfa hồi tháng 3, tức chỉ vài ngày sau khi EU và Anh đưa ra các lệnh trừng phạt.

Cá nhân ông không bị Mỹ trừng phạt nhưng Ngân hàng Alfa đã bị Bộ tư Pháp Mỹ đưa vào danh sách đen, có nghĩa các công ty và thương nhân khác phải cắt đứt quan hệ với họ để tránh bị trừng phạt.


Bằng Hưng