Ông Jack Ma đã sống kín tiếng kể từ sau bài phát biểu cứng rắn tại Thượng Hải vào tháng 10-2020 với nội dung chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc. Động thái khiến Công ty tài chính Ant Group của tỉ phú Jack Ma hoãn kế hoạch niêm yết trên thị trường Thượng Hải và Hồng Kông, gây chấn động sự kiện phát hành cổ phhiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vốn được đánh giá lớn nhất lịch sử.

Khi ông Ma hạn chế xuất hiện trước công chúng ở Trung Quốc đã có nhiều đồn đoán xoay quanh nơi ở của ông, một trong những nguồn tin cho biết chuyến thăm lần này, nếu được xác nhận, sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông tới trung tâm tài chính châu Á kể từ tháng 10 năm ngoái.

Ông Jack Ma đã sống kín tiếng kể từ sau bài phát biểu cứng rắn tại Thượng Hải vào tháng 10-2020. Ảnh: Reuters

Hai nguồn tin Reuters cho hay ông Ma đã gặp ít nhất “một vài” đối tác kinh doanh trong các bữa ăn vào tuần trước. Tập đoàn Alibaba không bình luận về thông tin nói trên.

Ông Ma, người sống ở TP Hàng Châu, nơi đặt trụ sở chính của đế chế kinh doanh Alibaba, sở hữu ít nhất một ngôi nhà sang trọng ở Hồng Kông. Cổ phiếu Alibaba cũng được niêm yết tại Hồng Kông.

Hồi tháng 5, ông Jack Ma có chuyến thăm hiếm hoi đến khuôn viên của Alibaba ở Hàng Châu trong sự kiện thường niên dành cho nhân viên và người thân mang tên “Ngày Ali”.

Hôm 1-9, những bức ảnh chụp ông Jack Ma đến thăm một số nhà kính nông nghiệp ở tỉnh Chiết Giang đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc.

Hồi tháng 9, Tập đoàn Alibaba cho biết họ sẽ đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ trước năm 2025 để hỗ trợ “sự thịnh vượng chung”, trở thành tập đoàn mới nhất cam kết ủng hộ sáng kiến ​​do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng.

Hồi tháng 4 năm nay, cơ quan quản lý của Trung Quốc đã áp mức phạt kỷ lục 2,8 tỉ USD lên Alibaba với cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền. Một lần nữa, công ty của Jack Ma bị yêu cầu phải chấn chỉnh và “thu hẹp mô hình kinh doanh”.


Xuân Mai

Chia sẻ