Trong một cuộc tranh luận trên mạng xã hội với nhà văn Mỹ Stephen King hôm 23-4, tỉ phú Elon Musk đặt câu hỏi: “Tôi đã quyên góp 100 triệu USD cho Ukraine, còn ông quyên góp bao nhiêu?”.

Trước đó, nhà văn Stephen King gợi ý tỉ phú Elon Musk nên quyên góp một phần số tiền thu được từ Twitter cho Ukraine.

Ông chủ hãng xe Tesla cũng chuyển tiếp một tin nhắn của Bộ trưởng Công nghệ Ukraine Mikhail Federov hồi tháng 10 năm ngoái, trong đó cảm ơn tỉ phú Mỹ vì cung cấp dịch vụ internet vệ tinh di động Starlink tại Ukraine.

Tỉ phú Mỹ Elon Musk. Ảnh: AP

Theo tỉ phú Elon Musk, Công ty SpaceX của mình đã khước từ khoản tài trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ để vận hành mạng lưới Starlink – ước tính khoảng 100 triệu USD vào cuối năm 2022.

Ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, tỉ phú Elon Musk đã cung cấp dịch vụ Starlink ở Ukraine dựa trên yêu cầu từ ông Federov. Tháng 10-2022, tỉ phú Elon Musk cam kết tiếp tục cung cấp dịch vụ Starlink ở Ukraine miễn phí ngay cả khi ông không thuyết phục được Bộ Quốc phòng Mỹ hỗ trợ chi phí.

Tuy nhiên, đến tháng 2 năm nay, Kiev phản ứng sau khi tỉ phú Elon Musk và SpaceX áp đặt các giới hạn đối với việc sử dụng Starlink ở Ukraine trong bối cảnh xuất hiện báo cáo rằng công nghệ này đang được khai thác để triển khai máy bay không người lái.

Giám đốc vận hành SpaceX Gwynne Shotwell từng nhấn mạnh họ không có ý định dùng Starlink cho mục đích tấn công ở Ukraine cũng như sẽ không vũ khí hóa nó.

Công ty của tỉ phú Elon Musk đã tài trợ khoảng 25.000 thiết bị Starlink cho Ukraine kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24-2-2022. Chúng đang được quân đội Ukraine sử dụng trên chiến trường.

Tháng 9-2022, đài CNN tiết lộ SpaceX đã cảnh báo Lầu Năm Góc rằng họ có thể ngừng tài trợ dịch vụ Starlink cho Ukraine trừ khi chính phủ Mỹ chi trả một số chi phí. Tuy nhiên, sau đó, tỉ phú Elon Musk khẳng định mặc dù “thua lỗ”, ông sẽ tiếp tục tài trợ miễn phí Starlink cho Ukraine. Theo tỉ phú Elon Musk, hoạt động này đã tiêu tốn 80 triệu USD và tăng lên tới 100 triệu USD vào cuối năm ngoái.


Phạm Nghĩa