Vợ chồng tỉ phú Bill Gates quyết định chấm dứt hôn nhân sau 27 năm chung sống nhưng vẫn hợp tác trong hoạt động của Quỹ Bill & Melinda Gates (BMGF).

Đổ vỡ không thể hàn gắn

Được thành lập vào năm 2000, BMGF đã quyên góp 53,8 tỉ USD cho hàng loạt sáng kiến liên quan đến y tế toàn cầu, giáo dục và nỗ lực xóa đói giảm nghèo… BMGF cũng đã đóng góp 1,75 tỉ USD cho cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, tính đến tháng 12-2020.

“Chúng tôi tiếp tục chia sẻ niềm tin vào sứ mệnh thiện nguyện và sẽ làm việc cùng nhau tại BMGF. Tuy nhiên, chúng tôi không còn niềm tin có thể đồng hành với nhau như một cặp vợ chồng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc đời” – cả hai thông báo trên mạng xã hội Twitter hôm 3-5.

Theo đài CNN, đây cũng là thời điểm bà Melinda đệ đơn ly hôn ở quận King, thủ đô Washington – Mỹ để yêu cầu chấm dứt cuộc hôn nhân “đổ vỡ không thể hàn gắn” nhưng không nêu lý do cụ thể. Tạp chí Forbes ngày 5-5 khẳng định nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft và bà Melinda đang phân chia khối tài sản khổng lồ và việc này cũng đã đưa người phụ nữ 56 tuổi thành một tỉ phú.

Tỉ phú Bill Gates và bà Melinda Gates nhận Bắc đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của Pháp, tại Điện Élysée, thủ đô Paris, hồi tháng 4-2017 Ảnh: REUTERS

Ngay khi thông báo ly hôn được công bố, Công ty Đầu tư Cascade (trụ sở Washington) của tỉ phú Bill Gates đã chuyển số cổ phiếu trị giá 1,8 tỉ USD cho bà Melinda. Điều này khiến khối tài sản của ông hao hụt xuống còn 128,6 tỉ USD nhưng vẫn đủ để duy trì vị trí người giàu thứ tư thế giới.

Đợt chuyển giao cổ phiếu nêu trên gần như chắc chắn là một phần trong thỏa thuận ly hôn của cặp đôi quyền lực. Mặc dù không có thỏa thuận tiền hôn nhân, cả hai đã yêu cầu thẩm phán phân chia tài sản dựa trên thỏa thuận ly thân – loại văn bản thường được ký khi các cặp vợ chồng ly thân nhưng chưa ly hôn.

Những điều khoản tài chính trong thỏa thuận này hiện vẫn được giữ kín và tỉ phú Bill Gates có thể đã chuyển nhiều tài sản khác cho bà Melinda trong những giao dịch không được tiết lộ. Theo suy đoán của luật sư người Mỹ Randy Kessler, vợ chồng nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft sẽ giải quyết vụ ly hôn “một cách rất riêng tư” và vui vẻ về mặt tài chính bởi “nếu vì tiền, họ đã không ly hôn”.

Yêu cầu lạ thường của thẩm phán

Mặc dù nhiều người bị sốc trước thông báo đột ngột của nhà Gates song đây không phải lần đầu tiên thế giới chứng kiến hôn nhân và tài sản của những cặp đôi siêu giàu bị phân chia. Vào năm 2019, tỉ phú Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và là người giàu nhất thế giới, thông báo chấm dứt cuộc hôn nhân gần 26 năm với bà MacKenzie Bezos. 

Theo thỏa thuận ly hôn được 2 người công bố vào tháng 4 cùng năm, bà MacKenzie được thừa hưởng 4% cổ phần Amazon – trị giá hơn 35 tỉ USD vào thời điểm đó và cao hơn rất nhiều ở thời điểm hiện tại bởi cổ phiếu Amazon đến giờ đã tăng giá gần 75%. Sau khi thủ tục ly hôn hoàn tất, bà MacKenzie lấy lại tên thời con gái là MacKenzie Scott vào năm 2020 và tái hôn vào tháng 3-2021. Hiện tại, bà là người phụ nữ giàu thứ tư thế giới với khối tài sản 61,2 tỉ USD, đồng thời rất tích cực làm từ thiện.

Vợ chồng tỉ phú Jeff Bezos thuở còn mặn nồng, trước khi ly hôn vào năm 2019 Ảnh: REUTERS

Trước đó, thỏa thuận ly hôn “tốn kém nhất lịch sử” thuộc về vợ chồng tỉ phú Alec Wildenstein. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1997, khi doanh nhân người Mỹ này bị vợ là bà Jocelyn Wildenstein tố ngoại tình. Quá trình ly hôn bắt đầu tức thì và theo thỏa thuận được công bố vào năm 1999, bà Jocelyn được nhận 2,5 tỉ USD và 100 triệu USD/năm trong vòng 13 năm sau đó. 

Thỏa thuận ly hôn của cặp đôi còn có một yêu cầu lạ thường từ thẩm phán: Bà Jocelyn không được phép dùng số tiền này để phẫu thuật thẩm mỹ trong bối cảnh bà ngày càng tai tiếng vì những cuộc cải thiện nhan sắc có tính “cực đoan”. Tỉ phú Wildenstein, người thừa kế của một trong những gia tộc giàu có nhất thế giới nghệ thuật, qua đời vì ung thư ở tuổi 67 vào năm 2008. Đến năm 2017, bà Alec Wildenstein gây sốc khi tuyên bố phá sản sau 19 năm nhận được khoản tiền khổng lồ từ chồng cũ.

Trong khi phần lớn tỉ phú lo ngại về viễn cảnh phân chia tài sản, cựu Giám đốc điều hành Giải đua xe F1 Bernie Ecclestone (90 tuổi) là người được hưởng lợi tài chính từ vụ ly hôn với người vợ thứ hai Slavica Ecclestone, 62 tuổi. Theo báo New Zealand Herald, các tài liệu cho thấy kể từ khi ly hôn vào năm 2009, ông Ecclestone nhận được tổng cộng 500 triệu USD từ quỹ tín thác của vợ cũ. Tỉ phú Ecclestone bị bà Slavica Ecclestone bỏ sau 24 năm chung sống với lý do không thể chịu nổi “hành vi vô lý” của ông. Ba năm sau vụ ly hôn làm tốn kém không ít giấy mực của truyền thông, ông kết hôn với người vợ thứ ba Fabiana Flosi (44 tuổi). 

Con giúp cha giấu tài sản

Tòa án Tối cao London tháng rồi khẳng định Temur Akhmedov (27 tuổi) đã giúp người cha tỉ phú của mình giấu hàng trăm triệu USD tiền thỏa thuận ly hôn từ mẹ ruột. Bà Tatiana Akhmedova, một công dân Nga 48 tuổi nhưng sinh sống ở London, lẽ ra phải được thừa hưởng 629 triệu USD theo thỏa thuận ly hôn đạt được với tỉ phú Farkhad Akhmedov (65 tuổi) vào năm 2017. Tuy nhiên, trong suốt 5 năm kể từ ngày ly hôn, do chỉ nhận được gần 7 triệu USD nên bà Tatiana Akhmedova đã kiện chồng cũ lẫn con trai ruột, với cáo buộc lần lượt gồm “tẩu tán tài sản” và tích cực hỗ trợ âm mưu này.

Thẩm phán Justice Knowles ngày 21-4 ra phán quyết có lợi cho bà Tatiana Akhmedova, yêu cầu tỉ phú Akhmedov cùng mạng lưới công ty được ông sử dụng để tẩu tán tài sản trao lại hàng trăm triệu USD cho vợ cũ. Thẩm phán còn yêu cầu cậu con trai 27 tuổi trả lại 104 triệu USD cho mẹ mình.


CAO LỰC

Chia sẻ