Bà sẽ thành lập chính phủ đơn đảng, thiểu số với nội các dự kiến được công bố vào ngày 30-11.

Các chính trị gia bỏ phiếu ủng hộ bà Andersson vào ngày 29-11. Tuần trước, bà Andersson giữ chức thủ tướng chỉ trong 7 giờ trước khi từ chức vì đảng Xanh rời bỏ liên minh 2 đảng của bà. Đảng Xanh thực hiện nước đi này sau khi Quốc hội bác bỏ đề xuất chi tiêu từ chính phủ của bà Andersson.

“Như mọi chính phủ thiểu số khác, chúng tôi sẽ tìm kiếm sự hợp tác với những đảng khác trong Quốc hội” – bà Andersson tuyên bố hôm 29-11. Theo đài Al Jazeera, đảng Dân chủ Xã hội của bà hiện nắm giữ 100 trên tổng số 349 ghế của Quốc hội.

Lãnh đạo đảng đối lập Ôn hòa, ông Ulf Kristersson, khẳng định chính quyền sắp tới là một “chính phủ ngắn hạn trong 9 tháng” và sẽ không đạt được nhiều thành tựu trong các cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 9-2022.

Bà Magdalena Andersson trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển. Ảnh: Reuters

Bà Andersson sẽ phải dẫn dắt một trong những chính phủ yếu nhất của Thụy Điển trong những thập kỷ gần đây. Bà sẽ lèo lái đất nước dựa trên ngân sách được thành lập một phần bởi 3 đảng đối lập, trong đó có đảng Dân chủ Thụy Điển vốn theo đuổi lập trường cứng rắn về nhập cư.

Quốc hội đã thông qua những sửa đổi do phe đối lập đề xuất vào tuần rồi và điều này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến kế hoạch chi tiêu của chính phủ.

Việc bà Andersson được phê chuẩn làm thủ tướng là một cột mốc đối với Thụy Điển, vốn được xem trong nhiều thập kỷ là một trong những quốc gia tiến bộ nhất ở châu Âu về bình đẳng giới nhưng đến tận bây giờ mới có nữ thủ tướng đầu tiên.

Bà Andersson được 117 chính trị gia bỏ phiếu ủng hộ, 174 bỏ phiếu chống trong khi 57 bỏ phiếu trắng và 1 vắng mặt.

Theo Hiến pháp Thụy Điển, thủ tướng có thể được bổ nhiệm và lèo lái đất nước miễn là đa số Quốc hội (tối thiểu 175 nhà lập pháp) không phản đối.

Ở cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Thụy Điển, dự kiến diễn ra vào ngày 11-9-2022, bà Andersson sẽ đối mặt với nhiều thách thức, từ bạo lực băng đảng, đại dịch Covid-19 đến môi trường.

Covid-19 là một trong những thách thức lớn dành cho Thủ tướng Magdalena Andersson trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo. Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ