Cũng xuất hiện tại phiên điều trần tại Ủy ban Y tế do Thượng nghị sĩ Lamar Alexander làm chủ tịch, ngoài chuyên gia Anthony S. Fauci còn có ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC); ông Stephen Hahn, Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và bác sĩ Brett Giroir, quan chức cấp cao phụ trách kiểm tra việc xét nghiệm virus corona chủng mới.

Ở nội dung đầu tiên, ông Fauci cảnh báo mạnh mẽ việc nhanh chóng “mở cửa” xã hội trở lại và nói rằng nó có thể dẫn đến đau khổ và chết chóc không cần thiết. Ông bày tỏ mong muốn một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn để chống lại virus corona chủng mới này.

Ông Fauci nói:”Những gì tôi đã bày tỏ là mối quan tâm đến một số khu vực, thành phố, tiểu bang mở ra quá sớm mà không có khả năng đáp ứng hiệu quả trong việc chống dịch”.

Nội dung thứ hai, ông Fauci nói rằng số người chết là “gần như chắc chắn” cao hơn mức được biết.

Trả lời câu hỏi của TNS Bernie Sanders về số liệu tử vong, ông Fauci nói: “Tôi không biết chính xác bao nhiêu % cao hơn nhưng gần như chắc chắn nó cao hơn. Bởi vì tình hình chung, đặc biệt là ở TP New York có thể có những người chết tại nhà không được tính vào thống kê”.

Bác sĩ Anthony S. Fauci. Ảnh: REUTERS

Về nội dung thứ ba, liên quan đến việc CDC đã chậm đưa ra các hướng dẫn người dân khi các địa phương mở cửa, TNS Chris Murphy đã chất vấn ông Redfield, giám đốc CDC về việc chậm trễ này và lưu ý rằng nhiều bang đang thúc đẩy mở cửa ngay cả khi chưa có sự hướng dẫn cụ thể.

“Các hướng dẫn mà ông nói phải trải qua đánh giá liên ngành và cuối cùng phải được lực lượng đặc nhiệm xem xét lần cuối. Tuy nhiên, tôi dự đoán hướng dẫn này sẽ sớm được đăng trên trang web của CDC” – ông Redfield trả lời.

“Phải có ngay lập tức, chậm trễ không có ích gì” – ông Murphy nhận định.

Nội dung thứ tư, ông Fauci đụng độ quan điểm với thượng nghị sĩ Rand Paul về vấn đề mở cửa trường học.

TNS Rand Paul đặt câu hỏi về những lo ngại sự khóa chặt quá mức của xã hội Mỹ.

TNS Paul, người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 ngay từ đợt bùng phát đầu tiên, đã lập luận rằng quan điểm của ông Fauci không phải là tiếng nói của tất cả các nhà khoa học khi nói đến phản ứng của liên bang đối với dịch Covid-19. TNS Paul cũng nói rằng việc giữ các trường học bị đóng cửa ở những nơi có tỉ lệ tử vong thấp là vô nghĩa với trẻ em.

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta nên có một chút khiêm tốn và cũng cần biết những gì cần phải làm tốt nhất cho nền kinh tế. Do đó, chúng tôi có thể lắng nghe lời khuyên của ông nhưng cũng có quan điểm nói rằng sẽ không có sự đột biến. Chúng ta có thể mở cửa nền kinh tế một cách an toàn và sự thật sẽ giải quyết vấn đề này” – TNS Paul nói.

Đáp lại, ông Fauci chọn lời nói của mình một cách cẩn thận khi liên tục ám chỉ đến từ khiêm nhường và nói rằng ông chỉ cung cấp lời khuyên y tế.

“Tôi chưa bao giờ biến mình thành tiếng nói cuối cùng và duy nhất trong chuyện này” – ông Fauci nói.

Nội dung thứ năm, Chủ tịch Ủy ban Y tế thừa nhận xét nghiệm chưa rộng rãi.

Ông Alexander, Chủ tịch Ủy ban y tế Thượng viện, trong bài phát biểu khai mạc đã trình bày nhiều quan điểm của Nhà Trắng về sự thành công của phản ứng liên bang đối với dịch Covid-19. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra quan điểm rằng xét nghiệm vẫn còn chưa đủ.

“Những gì đất nước chúng ta đã làm cho đến nay về kiểm dịch là rất ấn tượng nhưng gần như không đủ” – TNS  Alexander nói và ông thêm rằng những nơi như ĐH Tennessee cần phải mở rộng xét nghiệm để có thể mở cửa trở lại khi năm học bắt đầu vào tháng 8.

TNS Mitt Romney cũng gọi cuộc thử nghiệm ở Mỹ là không có gì đáng để vui mừng.

Nội dung thứ 6 là Ông Fauci hoài nghi về việc cho phép các trường đại học mở cửa trở lại vào mùa thu TNS Alexander cũng truyền tải lại câu hỏi của một hiệu trưởng đại học tới ông Fauci:”Liệu sẽ có các loại phương pháp điều trị hoặc thậm chí là có sẵn một loại vắc-xin nào có thể giúp mở lại các trường đại học vào mùa thu”. Ông Fauci trả lời: Chà, ý tưởng này có vẻ còn xa vời với thực tế”.

Ông Eric Garcetti, Thị trưởng TP Los Angeles hôm 12-5, đã khẳng định:”Chúng tôi sẽ không mở lại hoàn toàn TP Los Angeles mà không có bất kỳ sự bảo vệ hay bất kỳ lệnh y tế nào trong 3 tháng tới”.

Thống kê y tế của tiểu bang California cho thấy số ca tử vong hàng ngày liên quan đến dịch Covid-19 đã tăng lên ở TP Los Angeles kể từ tháng 3.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom cho biết hôm 12-5 rằng các nhà hàng ở các vùng của tiểu bang có thể bắt đầu cho phép mở cửa hạn chế và các trung tâm mua sắm ngoài trời có thể mở cửa đón khách ở lề đường.


Gia Minh (Theo Washington Post)

Chia sẻ