Tổng thống Trump cho hay mỗi cá nhân đều tự có quyền đưa ra quyết định của riêng mình về việc sử dụng loại thuốc nào và nghĩ rằng thuốc sốt rét sẽ giúp người dùng trở nên an toàn hơn. Trước đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về những tác dụng phụ nghiêm trọng nếu dùng thuốc sốt rét với các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Tổng thống Donald Trump lên tiếng bảo vệ việc sử dụng thuốc sốt rét nhằm tránh bị nhiễm Covid-19. Ảnh: Reuters

Bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley hôm 18-5 cho rằng ông và Tổng thống Trump đã thảo luận về các bằng chứng liên quan tới việc dùng hoặc không dùng thuốc sốt rét và đồng ý rằng “lợi ích tiềm năng từ việc dùng thuốc vượt qua cả những rủi ro tiềm tàng”.

Trong cuộc họp sau đó tại Nhà Trắng, các thành viên trong nội các của chính quyền ông Trump cũng lên tiếng bảo vệ tính hiệu quả của thuốc sốt rét trong việc phòng Covid-19.

Ông Trump nhấn mạnh: “Tôi xem nó như là một biện pháp bảo vệ và tôi sẽ dùng thuốc này thêm một thời gian nữa. Nó bị mang tiếng xấu chỉ vì là do tôi quảng bá nó”.

Trong khi đó, tại Ấn Độ, một ngày sau khi ghi nhận 100.000 ca nhiễm, nước này tiếp tục ghi nhận hơn 5.200 ca nhiễm mới trong vòng một ngày hôm 19-5. Hiện tổng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 được ghi nhận tại Ấn Độ lần lượt là 106.000 và 3.300 ca.

Nghiêm trọng hơn, số ca tử vong do Covid-19 trong một ngày được báo cáo tại Brazil cao kỷ lục 1.179 ca hôm 19-5. Bộ Y tế Brazil cho hay dịch Covid-19 đã cướp đi ít nhất 17.983 sinh mạng tại nước này. Trong khi đó, số ca nhiễm tại nước này lên đến 271.885, đứng sau Mỹ, Nga và Tây Ban Nha.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice hôm 19-5 cho biết tổng số ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận tại nước này đã vượt quá 35.000. Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak cảnh báo Anh sẽ đối mặt với cuộc suy thoái nghiêm trọng hơn.

Hiện tổng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 trên toàn cầu được ghi nhận lần lượt là 4,9 triệu và hơn 324.000 ca.


Xuân Mai (Theo Reuters, Al Jazeera, Tân Hoa Xã)

Chia sẻ