Theo trang Al Jazeera, quân đội Ukraine khẳng định lực lượng Wagner giữ nguyên vị trí và nhận được quân tiếp viện.

Theo phía Ukraine, lực lượng Wagner đang củng cố các vị trí ở Bakhmut, có thể là cố gắng kiểm soát hoàn toàn thành phố này trước ngày 9-5. Ngày 9-5 hằng năm nước Nga kỷ niệm chiến thắng của nhân dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (1941-1945).

Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn quân đội Ukraine ở mặt trận phía Đông, bác bỏ tuyên bố của lãnh đạo Wagner về kho đạn dược đang cạn kiệt, nói rằng các lực lượng Nga đã bắn hàng ngàn quả đạn dọc chiến tuyến trong 24 giờ qua.

Ông Cherevatyi nói với đài CNN: “Họ đang bắn hơn 20.000 quả đạn mỗi ngày. Điều này cho thấy tuyên bố của Prigozhin về tình trạng thiếu đạn dược hoàn toàn không đúng”.

Các cuộc giao tranh khốc liệt ở Bakhmut vẫn diễn ra vào ngày 6-5. Ông Serhiy Cherevatyi nói: “Chúng tôi kiểm soát một phần thành phố. Không có gì thay đổi ở đó, cuộc chiến giành các vị trí vẫn tiếp diễn. Đối phương không đạt được bước đột phá lớn nào”.

Quân đội Ukraine lái xe chiến đấu bộ binh BMP-2 ở Bakhmut. Ảnh: Reuters

Trước đó, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Nga Wagner – ông Yevgeny Prigozhin – nói rằng nếu tình trạng thiếu đạn dược không được giải quyết thì sẽ cân nhắc việc tiếp tục đóng quân ở Bakhmut.

  • Quốc gia EU chuyển giao tiền “khủng” tịch thu của Nga cho Ukraine

  • Ukraine “phản công với nhân lực và đạn dược không giới hạn”

  • Nga tuyên bố phá âm mưu tấn công Điện Kremlin của Ukraine

Theo thông tin mới nhất, ông Prigozhin ngày 6-5 tuyên bố vẫn chưa nhận được thêm đạn dược từ Moscow trước khi lực lượng của ông dự kiến ​​rút khỏi Bakhmut vì tổn thất nặng nề và nguồn cung đạn dược của lính Wagner ở Bakhmut dần cạn kiệt. Theo ông, vì thiếu hụt đạn pháo nên thương vong mỗi ngày của lực lượng Wagner tăng nhanh mỗi ngày.

Ông Prigozhin nói rằng lực lượng Wagner được cho là sẽ kiểm soát được hoàn toàn Bakhmut trước ngày 9-5. Tuy nhiên, kể từ ngày 1-5, lính Wagner gần như không nhận được các loại đạn pháo nữa.

Ông Prigozhin cho biết lực lượng của ông đã chiếm được 95% Bakhmut, một thành phố ở miền Đông Ukraine có dân số hơn 70.000 người. Ông Prigozhin cũng dự đoán cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine sẽ bắt đầu trước ngày 15-5.

Lính Ukraine giữ mũ khi đang trên xe bọc thép ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine. Ảnh: AP

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS dẫn lời lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov, cho biết các binh lính thuộc trung đoàn đặc biệt Akhmat đang chờ lệnh tiến vào Bakhmut.

Thượng tướng Ramzan Kadyrov thông báo trên Telegram vào ngày 6-5: “Các chiến binh Akhmat đã sẵn sàng lên đường đến Bakhmut. Chúng tôi đang chờ lệnh. Một số đơn vị đã bắt đầu hành quân”.

Nhà lãnh đạo Chechnya chắc chắn rằng sẽ sớm kiểm soát được TP Bakhmut. Tướng Kadyrov tuyên bố lực lượng Chechnya cùng Bộ Quốc phòng Nga đã nghiên cứu chiến thuật riêng ở Bakhmut và tin rằng cách đánh mới sẽ phát huy hiệu quả.

Trước đó, lãnh đạo Chechnya tuyên bố trung đoàn Akhmat sẽ thay thế lực lượng Wagner ở Bakhmut, sau khi người đứng đầu Wagner dọa rút quân khỏi đây từ ngày 10-5 do không được Bộ Quốc phòng Nga cấp đủ đạn.


Huệ Bình