Theo kế hoạch, các cuộc họp của phía ông Joe Biden với các cơ quan tình báo thuộc Lầu Năm Góc diễn ra trong tuần này, bao gồm Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) và Cơ quan Tình báo quốc gia (NSA).

Lầu Năm Góc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ những bài viết cho rằng chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã ngăn cản nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden tổ chức các cuộc họp với các cơ quan tình báo quốc phòng.

Trong công bố hôm 5-12, Lầu Năm Góc cho biết: “Cáo buộc của các nguồn ẩn danh cho rằng Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) không thực hiện cam kết hỗ trợ chuyên nghiệp cho bất kỳ nhóm đánh giá cơ quan chính phủ nào là sai sự thật và xúc phạm”.

Theo truyền thông Mỹ, Lầu Năm Góc đã chặn nhóm chuyển giao của ông Joe Biden tới gặp các cơ quan tình báo quân sự. Ảnh: Reuters

“Bộ Quốc phòng và ban lãnh đạo chuyển giao quyền lực của Bộ Quốc phòng đang hoàn toàn hợp tác với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden, đưa vấn đề an ninh quốc gia và bảo vệ người dân Mỹ lên trên hết trong mọi cuộc thảo luận” – tờ Politico dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller hôm 5-12.

Lầu Năm Góc khẳng định đang tuân theo “quy trình bình thường”. Bộ Quốc phòng Mỹ đã thực hiện “hàng chục” cuộc phỏng vấn và gặp gỡ với nhóm làm việc tại Lầu Năm Góc của ông Biden và “có thêm hàng chục” kế hoạch khác trong những tuần tới”.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã cung cấp hàng ngàn trang tài liệu, bao gồm những tài liệu mật, cho nhóm của ông Biden.

Lầu Năm Góc nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Mỹ cam kết chuyển giao một cách êm đềm, ngay cả khi Tổng thống Trump vẫn chưa chính thức nhận thua trong cuộc bầu cử.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller (ảnh) cho biết Lầu Năm Góc đang “hoàn toàn hợp tác” với nhóm chuyển tiếp của ông Joe Biden. Ảnh: EPA-EFE

Trước đó, tờ Washington Post và một số tờ báo khác hôm 4-12 đưa tin Lầu Năm Góc đã từ chối yêu cầu từ nhóm chuyển giao quyền của ông Biden về việc nhóm họp với các nhà lãnh đạo thuộc DIA, NSA và nhiều cơ quan tình báo quân đội khác dù Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) đã cho phép tiến hành quá trình chuyển giao quyền lực chính thức vào ngày 23-11.

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói với Politico, trên thực tế, nhóm của ông Biden vẫn chưa gặp các thành viên trong hội đồng tình báo quốc phòng do trục trặc về vấn đề quá trình.

Theo quan chức này, ban đầu, nhóm của ông Biden đã không được tiếp cận trực tiếp với các cơ quan tình báo mà chỉ làm việc với nhóm chuyển giao quyền lực của Bộ Quốc phòng, cũng như từng được yêu cầu phải đệ trình đề xuất lên Lầu Năm Góc. “Nhóm của ông Biden đang gặp nhiều vấn đề nội bộ khác không chỉ là liên quan tới Bộ Quốc phòng” – quan chức Mỹ giấu tên nói thêm.

Về phía Bộ Quốc phòng Mỹ, cơ quan này cho biết vấn đề đã được giải quyết và các cuộc gặp đã được lên lịch vào ngày 7 và 8-12 với DIA, NSA, Cơ quan Trinh sát quốc gia (NRO) và Cơ quan Tình báo Không gian địa lý Quốc gia (NGA).

Những thông tin trước đó cho biết ông Kash Patel, một người thân tín của Tổng thống Trump, chính là người liên quan tới việc ngăn chặn nhóm của ông Biden gặp gỡ với các cơ quan tình báo và an ninh quốc gia.


Huệ Bình

Chia sẻ