Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức quản lý thảm họa địa phương cho biết vụ việc xảy ra ở bãi biển Payangan, phía Nam tỉnh Đông Java – Indonesia.

Vào khoảng 0 giờ 25 phút (giờ địa phương) ngày 13-2, 23 người tập trung tại bãi biển này để tiến hành một nghi thức truyền thống. Họ nắm tay nhau và ngồi giống như ngồi thiền.

Quan chức Cơ quan quản lý và giảm thiểu thảm họa tỉnh Đông Java Budi Santosa nói với Tân Hoa Xã qua điện thoại: “Đột nhiên, sóng thủy triều ập đến và nhấn họ xuống dưới biển. Những con sóng rất lớn. Họ bị cấm thực hiện các hoạt động như vậy”.

Ông Santosa cho biết thêm 12 người khác sống sót sau vụ việc.

Bãi biển Payangan. Ảnh: Google Maps

Kênh truyền hình TVOne dẫn lời cảnh sát trưởng Hery Purnomo cho biết: “Họ ở quá gần biển nên không thể tự cứu mình khi những con sóng thủy triều ập đến và quét họ đi”.

Chưa rõ nhóm người kể trên tiến hành nghi thức gì trong khu vực chủ yếu là người Hồi giáo sinh sống. Ông Purnomo cho hay cảnh sát sẽ thẩm vấn một nhà tâm linh sống sót để biết thêm thông tin.

Truyền thông địa phương đưa tin một số nạn nhân đến từ các thị trấn lân cận. Theo chỉ huy quân sự khu vực Batara Pangaribuan, bãi biển Payangan thường được bảo vệ và đóng cửa sau khi trời tối nhưng nhóm người kể trên vẫn tìm cách lẻn vào.

Các quan chức địa phương trước đó cảnh báo du khách không bơi hoặc ở quá gần biển vì xuất hiện các báo cáo về sóng lớn gần đây. 

“Thời gian qua, bãi biển này tương đối yên tĩnh do đại dịch Covid-19. Ngay cả khi có du khách, họ cũng chỉ ngồi xung quanh và không bơi lội vì sóng lớn” – ông Pangaribuan nói.

Thủy triều mạnh và sóng lớn thường xuất hiện tại các bãi biển ở Indonesia song nhà chức trách ít khi thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho du khách.

Hồi năm ngoái, 2 du khách nội địa đã thiệt mạng sau khi bị sóng nhấn chìm tại một bãi biển ở quận Malang, tỉnh Đông Java.

Hồi năm 2019, 5 người đi nghỉ trên một bãi biển ở tỉnh Lampung cũng bị sóng lớn cuốn trôi và tử vong.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ