Tại diễn đàn, Thủ tướng Luxembourg cho biết chuyến thăm Luxembourg của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 12-2022 minh chứng cho mối quan hệ hợp tác tiềm năng giữa hai nước. Thủ tướng Xavier Bettel cho hay Luxembourg hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực ở Việt Nam và tin rằng sự hỗ trợ của đôi bên sẽ giúp cho sự phát triển hai nước còn tiếp tục trong tương lai.

Thủ tướng Xavier Bettel phát biểu vào sáng 5-5. Ảnh: Thanh Long

Thủ tướng Xavier Bettel nói rằng Luxembourg mong muốn hỗ trợ hợp tác sâu rộng hơn và cùng với Việt Nam phát triển trên nhiều lĩnh vực. Cụ thể, phái đoàn Luxembourg đã đến đây để hỗ trợ cho tốc độ phát triển vận chuyển hàng hóa của Việt Nam. Luxembourg là đối tác đầu tư lớn ở Việt Nam và là cánh cổng dẫn vào châu Âu. Thủ tướng Luxembourg đánh giá kinh tế xanh là lĩnh vực trọng tâm cần hợp tác đầu tư bên cạnh đó giáo dục là lĩnh vực quan trọng cần chú trọng để giúp cho giới trẻ có khả năng ứng phó trước những biến động và rủi ro của thế giới.

Thủ tướng Xavier Bettel tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Luxembourg sáng 5-5. Ảnh: Thanh Long

Cũng tại diễn đàn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Luxembourg đã có những bước phát triển tích cực. Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại song phương tăng 3,1% so với năm 2021, đạt 187,11 triệu USD. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2023, thương mại song phương đạt 42,45 triệu USD, bằng 22,7% của cả năm 2022.

Theo Bộ trưởng, chuyến thăm của Thủ tướng Luxembourg cho thấy kinh tế thương mại và đầu tư luôn là lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ hợp tác hai nước. Kinh ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm gần đây. Trong quý 1/2023, thương mại hai nước vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ 2 trong Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Ảnh: Thanh Long

Tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Về ngoại thương, Việt Nam là một trong 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế với kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 375 tỉ USD năm 2022. Về đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã và đang được cộng đồng thế giới đánh giá cao là điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn với sự hiện diện của gần 35.900 dự án FDI từ 141 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong bối cảnh diễn biến khó lường của thế giới, hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực đầu tư để ứng phó và nâng cao sức chống chịu của nền kinh tế mỗi nước. Hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng thương mại song phương, cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu hai bên, không những không cạnh tranh trực tiếp mà còn hỗ trợ cho nhau. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước xây dựng củng cố quan hệ hợp tác và đa dạng hoá chuỗi cung ứng, đặc biệt là những mặt hàng mà một bên có thế mạnh và bên còn lại có nhu cầu như may mặc, nông sản, thuỷ hải sản của Việt Nam hay hoá chất, sản xuất thép, dịch vụ tài chính ngân hàng, bảo hiểm của Luxembourg.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Phòng Thương mại Luxembourg. Ảnh: Thanh Long

Những cơ hội và thuận lợi đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng quan trọng tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Qua đó đưa quan hệ thương mại hai nước phát triển lên tầm cao mới ngày càng đi vào chiều sâu hiệu quả và mang lợi ích thiết thực. 

Cũng tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết TP HCM luôn xem Luxembourg là đối tác quan trọng. Đến nay, Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ 13 với 29 dự án và tổng vốn đầu tư gần 408 triệu USD. Về thương mại, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP HCM và Luxembourg năm 2021 đạt 55,5 triệu USD và năm 2022 đạt 82 triệu USD.

Ông Hoan cho rằng con số này còn khiêm tốn so với tiềm năng hai bên và mong muốn doanh nghiệp hai bên tận dụng lợi thế tiếp cận thị trường của nhau, từ đó thúc đẩy thương mại phát triển mạnh mẽ hơn nữa. TP HCM định hướng phát triển thành trung tâm tài chính quốc gia với nền tảng vững chắc từ năm 2021-2025 và chuẩn bị điều kiện cần thiết để trở thành trung tâm tài chính khu vực năm 2026-2045. Trong tiến trình phát triển này bên cạnh nỗ lực tự thân, TP HCM mong muốn học tập kinh nghiệm của Luxembourg về xây dựng và điều hành trung tâm tài chính xanh, đồng thời kêu gọi tập đoàn tài chính lớn đầu tư vào lĩnh vực này tại TP HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan. Ảnh: Thanh Long

TP HCM cam kết cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để giúp doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp ở Luxembourg đến đầu tư tại TP HCM. Theo ông Hoan, thành công của diễn đàn doanh nghiệp hôm nay cùng với việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam với phòng Thương mại Luxembourg sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới hiệu quả và thành công cho doanh nghiệp hai nước.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng với Phòng Thương mại Luxembourg. Ảnh: Thanh Long


Tin: Xuân Mai – Ảnh: Thanh Long