Theo một chương trình truyền hình phát sóng về quá trình bỏ phiếu tại quốc hội, 272 nhà lập pháp đã bỏ phiếu chống trong khi 206 thành viên ủng hộ bỏ phiếu bất tín nhiệm ông Prayut Chan-o-cha.

Thông báo kết quả, Chủ tịch quốc hội Chuan Leekpai cho hay cuộc bỏ phiếu cho thấy có sự tín nhiệm đối với chính quyền Thủ tướng Prayut Chan-o-cha.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tham dự quá trình bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội hôm 16-2. Ảnh: EPA-EFE

Phó GS Punchada Sirivunnabood, nhà phân tích chính trị Thái Lan tại Trường ĐH Mahidol gần thủ đô Bangkok, nhận định: “Mặc dù tất cả đều vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng một số bộ trưởng nhận được ít phiếu hơn những người khác và điều đó cho thấy một cuộc cải tổ sẽ diễn ra trong vài tháng tới”.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, bà Sirivunnabood cho rằng kết quả nói trên cho thấy liên minh cầm quyền sẽ tiếp tục duy trì đến hết nhiệm kỳ.

Trong khi đó, các nhóm ủng hộ dân chủ có khả năng đẩy mạnh chiến dịch đường phố yêu cầu thủ tướng từ chức, sửa đổi hiến pháp và cải cách chế độ quân chủ.

Trong suốt cuộc tranh luận kéo dài 4 ngày, các nhà lập pháp phe đối lập đã nhắm trọng tâm vào việc chính phủ chậm triển khai vắc-xin Covid-19 và các chính sách vực dậy kinh tế, đồng thời cam kết tiếp tục điều tra. Ông Pita Limjaroenrat, người đứng đầu đảng Tiến lên, nói sau cuộc bỏ phiếu: “Chúng tôi đã rạch ra một vết thương và bây giờ sẽ xát muối vào nó”.

Chiến thắng của chính quyền thủ tướng Thái Lan diễn ra vào thời điểm các cuộc biểu tình bùng phát trở lại sau thời gian tạm lắng do làn sóng dịch Covid-19 thứ hai. Người biểu tình đã tụ tập bên ngoài trụ sở quốc hội hôm 19-2 để chờ đợi kết quả và họ đã lên kế hoạch biểu tình lớn hơn trong ngày 20-2.


Xuân Mai

Chia sẻ