Tại cuộc gặp ngày 21-5 ở Hiroshima, Nhật Bản, Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ukraine. Ảnh: VGP

Về cuộc xung đột tại Ukraine hiện nay, Thủ tướng khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là các nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng vũ lực và đe doạ sử dụng vũ lực, mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình. 

Việt Nam mong các bên liên quan sớm chấm dứt xung đột, nối lại đối thoại, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Là đất nước đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh, Việt Nam thấu hiểu các giá trị của hòa bình. 

Trên tinh thần đó, Việt Nam đã hỗ trợ nhân đạo cho nhân dân Ukraine và sẵn sàng hỗ trợ các bên tìm kiếm một giải pháp hòa bình lâu dài trên cơ sở luật pháp quốc tế và tôn trọng lợi ích chính đáng của các bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ukraine. Ảnh: VGP

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Ukraine đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine.

Tổng thống Zelensky chia sẻ các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính; bày tỏ cảm kích trước lập trường và sự hỗ trợ nhân đạo của Việt Nam, nhất trí sẽ có các biện pháp để tăng cường quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Phát biểu tại phiên họp “Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu bật 3 thông điệp của Việt Nam về hòa bình, ổn định và phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các nhà lãnh đạo G7 và các nước khách mời dự phiên họp với chủ đề “Hướng tới một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng”. Ảnh: VGP

Với quan điểm hòa bình là mục tiêu tối thượng của hợp tác quốc tế, Thủ tướng nêu rõ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, cùng chung tay đóng góp cho hoà bình, ổn định và phát triển bền vững của nhân loại.

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình cần được đề cao và cần được thực hiện bằng những cam kết cụ thể; kêu gọi các bên liên quan trong mọi cuộc xung đột giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán để tìm ra các giải pháp lâu dài, tính tới lợi ích chính đáng của các bên. Thủ tướng khẳng định Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, công bằng, công lý và lẽ phải.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn cộng đồng quốc tế và các đối tác tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong xây dựng khu vực hoà bình, ổn định, hợp tác và tự cường. Theo đó, các nước thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới đạt Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982); đề nghị các bên kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp tình hình, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan đã được UNCLOS 1982 xác lập.

Thủ tướng khẳng định sự chân thành, lòng tin chiến lược và tinh thần trách nhiệm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay.


Dương Ngọc