Chủ tịch Hạ viện Pakistan Ayaz Sadiq công bố kết quả cuộc bỏ phiếu rạng sáng 10-4 (giờ địa phương) sau phiên họp kéo dài 13 giờ.

Quốc hội Pakistan sẽ họp vào ngày 11-4 để bầu ra thủ tướng mới. Theo ông Sadiq, 174 trong 342 nghị sĩ Hạ viện đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Imran Khan, do đó kết quả bất tín nhiệm đã được thông qua.

Ông Imran Khan, người không có mặt trong cuộc bỏ phiếu, chưa bình luận về kết quả bỏ phiếu.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị bãi nhiệm sau sau 3,5 năm cầm quyền. Ảnh: New York Times

Ứng viên sáng giá cho vị trí tân thủ tướng Pakistan là ông Shehbaz Sharif, lãnh đạo đảng đối lập. Ông này cho biết việc ông Imran Khan bị bãi nhiệm là cơ hội cho một sự khởi đầu mới. Ông Sharif là em trai của ông Nawaz Sharif, người từng 3 lần giữ cương vị thủ tướng Pakistan.

Theo hãng tin Reuters, việc ông Imran Khan, 69 tuổi, bị bãi nhiệm kéo dài kỷ lục khó tin của Pakistan về bất ổn chính trị khi không có thủ tướng nào hoàn thành nhiệm kỳ đầy đủ kể từ khi Pakistan độc lập khỏi Anh vào năm 1947. Ông Khan là người đầu tiên mất chức sau khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông Imran Khan lên nắm quyền vào năm 2018 với sự hỗ trợ của quân đội nhưng gần đây mất thế đa số tại quốc hội khi các đồng minh rời khỏi chính phủ liên minh của ông. Các nhà phân tích cho biết có một số dấu hiệu cho thấy ông Khan cũng đã mất đi sự ủng hộ của quân đội.

Các đảng đối lập cho rằng ông Imran Khan thất bại trong việc vực dậy nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch Covid-19 cũng như thực hiện cam kết đưa Pakistan trở thành một quốc gia thịnh vượng, không tham nhũng và được tôn trọng trên trường quốc tế. Bà Reema Omar, cố vấn pháp lý Nam Á của Ủy ban Luật gia Quốc tế, cho rằng đây là dấu chấm hết cho nhiệm kỳ của ông Khan.

Ông Imran Khan trước đó cáo buộc Mỹ ủng hộ các động thái lật đổ ông vì ông đã đến thăm Moscow để hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào ngày 24-2. Tuy nhiên, Washington đã bác bỏ cáo buộc này.


Xuân Mai