Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Haiti, ông Israel Jacky Cantave, cho biết Hội đồng Bộ trưởng của Haiti họp vào ngày 19-7 và nếu mọi việc suôn sẻ, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph có thể trao lại quyền lực cho ông Ariel Henry trong một buổi lễ vào ngày 20-7.

Một quan chức cũng tiết lộ chính phủ mới của Haiti sẽ được thành lập trong ngày 20-7 và ông Ariel Henry sẽ đảm nhận chức vụ thủ tướng. Chính phủ mới sẽ được giao nhiệm vụ tổ chức các cuộc bầu cử mới sớm nhất có thể.

Ông Ariel Henry (71 tuổi) là bác sĩ giải phẫu thần kinh, được Tổng thống Jovenel Moise bổ nhiệm 2 ngày trước khi xảy ra vụ ám sát. Tuy nhiên, ông Ariel Henry chưa tuyên thệ nhậm chức và chưa có quyền điều hành đất nước.

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph của Haiti trong cuộc họp báo ngày 13-7, gần một tuần sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: Reuters

Theo quan chức Bộ Ngoại giao Haiti, sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát, ông Claude Joseph lên nắm quyền để đảm bảo hoạt động liên tục của chính phủ Haiti. Thủ tướng lâm thời Claude Joseph sẽ trao lại quyền lực khi các bên đạt đồng thuận về tương lai và biểu tình tại Haiti lắng xuống.

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph nói với tờ The Washington Post rằng ông đã gặp gỡ riêng ông Henry trong tuần trước để giải quyết tranh chấp.

Theo ông Claude Joseph, ông từ chức này là “vì lợi ích của quốc gia” và sẵn sàng chuyển giao quyền lực sớm nhất có thể. Ông Claude Joseph là Bộ trưởng Ngoại giao của Haiti dưới thời Tổng thống Jovenel Moise.

Vụ ám sát Tổng thống Moise diễn ra trong bối tình trạng bạo lực giữa các băng đảng leo thang ở Haiti những tháng gần đây. Ảnh: AP

Cuối tuần trước, nhóm nòng cốt gồm các đại sứ từ Đức, Brazil, Canada, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp, Liên minh châu Âu và các đại diện từ Liên Hiệp Quốc kêu gọi thành lập “một chính phủ đồng thuận”.

Nhóm này tuyên bố: “Vì mục tiêu này, nhóm khuyến khích thủ tướng được chỉ định Ariel Henry tiếp tục sứ mệnh được giao phó để thành lập một chính phủ như vậy”. Đồng thời, nhóm cũng kêu gọi tổ chức “các cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp tự do, công bằng, minh bạch và đáng tin cậy càng nhanh càng tốt”.

Tổng thống Moise bị ám sát tại nhà riêng ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti rạng sáng 7-7. Vụ ám sát đã đẩy đất nước nghèo nhất ở châu Mỹ vào tình trạng bất ổn chính trị ở thời điểm bạo lực băng đảng gia tăng, khiến hàng ngàn người phải di tản và ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế.

Giới chức Haiti đang tiếp tục điều tra vụ ám sát Tổng thống Moise với hàng chục nghi phạm được xác định là lính đánh thuê Colombia và người Mỹ gốc Haiti.

Haiti, quốc gia với khoảng 11 triệu dân, đã phải vật lộn để đạt được ổn định kể từ khi chế độ độc tài triều đại Duvalier sụp đổ vào năm 1986 và phải đối phó với một loạt cuộc đảo chính lẫn can thiệp của nước ngoài.


Huệ Bình

Chia sẻ