Sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, trưa 13-12 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ để dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) – Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 14-12 và thăm chính thức Vương quốc Bỉ theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Thủ tướng Vương quốc Bỉ Alexander De Croo.

Quan hệ ASEAN – EU được thiết lập vào năm 1977 và nâng lên thành Đối tác chiến lược vào năm 2020. Sau 45 năm, quan hệ hai bên tiến triển và bao trùm trên nhiều lĩnh vực. Đây là lần đầu tiên ASEAN và EU tổ chức hội nghị cấp cao kỷ niệm tại EU, với sự tham gia của lãnh đạo các nước thành viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chiêu đãi của Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN – EU tại Brussels (Bỉ) chiều 13-12 Ảnh: TTXVN

Trong chương trình công tác, bên cạnh việc dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN – EU và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo EU, lãnh đạo nhiều nước thành viên EU và ASEAN.

Qua đó, Việt Nam khẳng định vai trò, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết của Việt Nam trong ASEAN, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – EU và quan hệ của Việt Nam với các nước thành viên EU, đồng thời thể hiện tinh thần chủ động, tích cực và đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam trong ASEAN cũng như đối với cộng đồng quốc tế.

Quan hệ Việt Nam – EU thời gian qua phát triển sâu rộng. Việt Nam là quốc gia ASEAN đầu tiên có tất cả khuôn khổ hợp tác về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh với EU; có nhiều cơ chế về hợp tác chuyên ngành, duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao.

 EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 và là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 của Việt Nam. EU là một trong những nhà viện trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam.

Sau hơn 2 năm thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), kim ngạch 10 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 52 tỉ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 14 của EU. Hai bên đang kỷ niệm 10 năm nâng cấp quan hệ Đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam – EU (2012-2022).

Cùng với đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Bỉ; có các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao nhất của Bỉ; làm việc với các tập đoàn kinh tế của Bỉ và dành thời gian gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Bỉ. Chuyến thăm chính thức Bỉ của Thủ tướng Phạm Minh Chính góp phần tăng cường, củng cố quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế biển, nông nghiệp sinh thái… 

Tiềm năng về cảng trung chuyển quốc tế

Trước đó, sáng 13-12, trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc, tìm hiểu về cảng Rotterdam – cảng lớn nhất châu Âu, được xem là cửa ngõ của châu Âu và là một trong những cảng bận rộn nhất thế giới.

Đại diện cảng Rotterdam khẳng định Việt Nam có tiềm năng lớn để xây dựng các tổ hợp cảng công nghiệp – dịch vụ lớn, bày tỏ sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng cảng trung chuyển cũng có những rủi ro nhất định do cạnh tranh rất cao, nên cần được tính toán kỹ lưỡng.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn cuộc làm việc sẽ là khởi đầu của sự hợp tác lâu dài; cho biết sẽ giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, trao đổi với các đối tác phía Hà Lan. Thủ tướng đề nghị phía cảng Rotterdam tiếp tục đánh giá tiềm năng xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam và khả năng cạnh tranh với các cảng trung chuyển quốc tế khác trong khu vực.


DƯƠNG NGỌC