Đài ABC News cho biết tuyên bố từ chức được Thủ tướng Anh Liz Truss đưa ra. Bà nhậm chức thủ tướng Anh ngày 6-9 và trở thành thủ tướng có thời gian phục vụ ngắn nhất trong lịch sử chính trị hiện đại của Anh.

Bà Liz Truss từ chức sau nhiều tuần Anh chứng kiến cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế trong bối cảnh chính phủ giới thiệu gói “Ngân sách nhỏ” gây ra nhiều sự chỉ trích.

Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: ABC News

Bắt đầu bài phát biểu từ chức, bà Liz Truss cho biết mình nhậm chức thủ tướng Anh vào thời điểm kinh tế và tình hình quốc tế đều bất ổn.

“Anh bị chìm trong tăng trưởng kinh tế thấp quá lâu. Chính phủ của tôi đã trả các hóa đơn năng lượng, cắt giảm bảo hiểm quốc gia cũng như đặt ra tầm nhìn cho một nền kinh tế tăng trưởng cao với thuế thấp, tận dụng các quyền tự do nảy sinh từ sự kiện Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu)” – bà nói.

Thủ tướng Anh Liz Truss tuyên bố từ chức

Cũng theo bà Liz Truss, cuộc bầu cử lãnh đạo đảng Bảo thủ sẽ được hoàn thành trong tuần tới và bà đã nói với Vua Charles III về quyết định từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ.

“Điều này giúp đảm bảo rằng chúng tôi vẫn ở trên con đường triển khai các kế hoạch tài chính, duy trì sự ổn định kinh tế và an ninh quốc gia của chúng tôi” – bà Liz Truss cho biết và xác nhận bà vẫn là thủ tướng cho đến khi chọn ra người kế nhiệm.

Bà Liz Truss giành được sự ủng hộ của các thành viên đảng Bảo thủ bằng cách hứa hẹn thực thi các chính sách về thuế thấp. Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, bà sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng ngày 14-10 và tuyên bố giữ nguyên kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp mà chính phủ tiền nhiệm đề xuất.

Động thái đảo ngược này được cho là phản ứng trước lo sợ tác động của việc chính phủ gia tăng vay nợ trong bối cảnh lạm phát cao kỷ lục. Bà Liz Truss thừa nhận một số nội dung trong kế hoạch “Ngân sách nhỏ” đã đi xa hơn và nhanh hơn so với những gì thị trường mong đợi, vì vậy cần phải điều chỉnh

Ngay sau khi bà Truss tuyên bố từ chức, ông Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922 của đảng Bảo thủ (cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng), cho biết ông hy vọng đảng sẽ có lãnh đạo mới trước ngày 28-10. “Tôi đã trao đổi với chủ tịch đảng Jake Berry. Ông ấy xác nhận có khả năng tổ chức bỏ phiếu và chốt lại vị trí lãnh đạo mới trước ngày 28-10”.

Đã có nhiều suy đoán về việc ai có thể thay thế bà Liz Truss. Một trong các ứng viên tiềm năng được cho là tân Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt. Ngoài ra còn có ông Rishi Sunak, hiện là nghị sĩ Anh và từng là bộ trưởng tài chính dưới thời cựu Thủ tướng Boris Johnson. Ông Sunak chính là người thua bà Truss trong cuộc bỏ phiếu gần đây.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Lao động của Anh, ông Keir Starmer, đã kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử ngay lập tức.


Phạm Nghĩa