Kể từ khi bị buộc phải rời khỏi cương vị cố vấn của thủ tướng Anh 14 tháng trước, ông Cummings đã nhiều lần chỉ trích Thủ tướng Johnson và chính phủ Anh. Mới đây vẫn chỉ trích.

Trang Bloomberg ngày 15-12 dẫn bài viết của ông Cummings trên blog tiếp tục đào sau vào vụ tổ chức tiệc tùng tại số 10 Phố Downing hồi tháng 5-2020, khi cả nước đang trong đợt phong tỏa đầu tiên ngăn Covid-19. Phố Downing là nơi làm việc và cũng là nhà của Thủ tướng Anh.

Vào thời điểm đó, một quan chức cấp cao trong văn phòng của Johnson đã mời nhân viên đến dự một bữa tiệc ở vườn sau của văn phòng thủ tướng, phá vỡ quy tắc phòng dịch Covid-19.

Ông Cummings (trái) từng là cố vấn thân cận của Thủ tướng Boris Johnson. Ảnh: Sky News

Cuộc điều tra về các cuộc tụ tập ở văn phòng thủ tướng và các nơi khác liên quan tới chính phủ do Sue Gray – quan chức Văn phòng Nội các – dẫn đầu đã được mở rộng, trong đó xem xét thêm cả bữa tiệc đồ uống do ông Cummings cáo buộc.

Ông Cummings khẳng định bà Sue Grey dễ dàng tìm ra bằng chứng qua email. Đài ITV dẫn email do thư ký riêng Martin Reynolds của ông Johnson gửi cho thấy hơn 100 nhân viên được mời để “tận hưởng thời tiết đẹp”, khuyến khích người tham dự “mang theo rượu”.

Thủ tướng Johnson đã lên tiếng xin lỗi, bày tỏ hối tiếc vì đã tham dự và nói đã tưởng buổi tiệc chỉ là một cuộc họp làm việc.

Theo Bloomberg, nếu bà Gray phát hiện ra bằng chứng phạm tội, cảnh sát cũng có thể vào cuộc. Việc thu thập chứng cớ có thể kết thúc trong tuần tới và nhiều chi tiết tiếp tục bị khu ra.

Tờ Daily Mirror đưa tin các cuộc tụ tập ở phố Downing là sự kiện thường xuyên vào thứ sáu giữa lúc Anh phong tỏa chống Covid-19. Các nhân viên đã mua một tủ lạnh rượu vang để dự trữ rượu cho những giờ nghỉ ngơi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố về việc tham dự một bữa tiệc đông người khi đang trong thời gian giãn cách xã hội để phòng dịch vào năm 2020. Ảnh: The Guardian

Không dừng ở đó, ông Cummings tỏ ra gay gắt trước cách xử lý đại dịch của Thủ tướng Anh, ví ông Johnson như một chiếc xe đẩy mua sắm mất kiểm soát. Ông đề cập đến việc thủ tướng lên kế hoạch kêu gọi các nhà tài trợ bí mật trả tiền sửa sang nhà cửa.

Cơ quan theo dõi chi tiêu liên quan đến chính trị của Anh đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với việc cấp tiền cho việc cải tạo căn hộ của Thủ tướng Boris Johnson ở Phố Downing (London).

Cựu cố vấn đảng Dân chủ Tự do Polly Mackenzie bình luận: “Ông Cummings đang tham gia một chiến dịch để chứng minh rằng ông Boris Johnson không phù hợp để trở thành thủ tướng. Rõ ràng là ông Cummings đang hành động cứ như để báo thù”.

Một số nghị sĩ lo ngại phát pháo từ ông Cummings có thể gây ảnh hưởng đến Thủ tướng Johnson.

Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy phần lớn người dân Anh cho biết ông Boris Johnson nên từ chức. Thủ tướng Anh được cho là đang ở giai đoạn yếu nhất. Số phận thủ tướng của ông Johnson nằm trong tay các nghị sĩ đảng Bảo thủ hậu thuẫn cho ông, 15% trong số đó có thể kích hoạt một cuộc bỏ phiếu về vai trò lãnh đạo của ông bằng cách gửi thư bất tín nhiệm.

Một số nghị sĩ trong đảng của ông Johnson công khai kêu gọi ông từ chức. Cơn tức giận đang âm ỉ và nhiều người nói rằng họ sẽ hành động sau khi xem những phát hiện của bà Gray vào tuần sau.


Huệ Bình

Chia sẻ