Nhờ đó, một phần lo lắng trong tôi được gỡ bỏ, tôi có thể bay về Việt Nam bất kỳ lúc nào nếu xảy ra việc khẩn cấp. Suốt 2 năm qua, tôi đã chứng kiến nhiều người bạn của mình mất cha mẹ hoặc cha mẹ đau ốm mà bất lực không thể về, chỉ có thể làm lễ qua màn hình webcam vô cảm.

Chắc chắn vẫn còn nhiều lo âu, suy tính trong việc đi lại giữa hai nước. Trước tiên, ở chiều Việt Nam qua Úc, cha mẹ chồng tôi rất muốn sang thăm cháu khi hay tin Úc mở cửa nhưng điều băn khoăn lớn nhất của ông bà là nếu bị mắc Covid-19 thì sao.

Hiện nay, nguy cơ mắc Covid-19 ở nơi tôi sống, TP Melbourne thuộc bang Victoria, là khá cao. Hai con của tôi vừa nhập học – bé lớn vào tiểu học, bé nhỏ học mẫu giáo – và hầu như ngày nào tôi cũng được trường báo tin là lớp bé có ca nhiễm, bé thuộc diện tiếp xúc gần.

Trong khi đó, cha mẹ chồng tôi lớn tuổi lại có bệnh nền nên có khả năng phải vào bệnh viện truyền liều kháng thể hoặc nhập viện nếu chẳng may mắc bệnh và trở nặng. Trường hợp như vậy chưa rõ phía bảo hiểm có chi trả hay không và nếu bảo hiểm không chấp nhận thì chi phí sẽ là bao nhiêu? Chưa ai trả lời được câu hỏi này và ông bà phải dự trù thêm một khoản tiền kha khá nếu muốn sang thăm cháu.

Toàn bang Victoria – Úc ghi nhận gần 7.000 ca Covid-19 trong ngày 18-2 Ảnh: AAP

Với chiều từ Úc về Việt Nam, điều tôi lo lắng là cần phải trình những giấy tờ gì liên quan đến Covid-19 và như thế nào mới hợp lệ?

Có thể kể ra một số giấy tờ cơ bản như kết quả xét nghiệm âm tính, giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy chứng nhận đã khỏi bệnh… Hiện thông tin mới dừng ở “thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao”, còn cụ thể hơn thì vẫn phải chờ.

Ở đây, mỗi khi đi xét nghiệm, họ gửi tin nhắn kết quả qua điện thoại, có bệnh cũng ở nhà lên mạng báo cáo. Chứng nhận tiêm chủng là file pdf tải về từ trang web của Medicare (hệ thống chăm sóc y tế của Úc), không mộc đỏ, không ký tá, như vậy có được chấp nhận không?

Tất cả đều còn quá mới, bình thường trong hoàn cảnh không bình thường, khiến bản thân tôi khi lên kế hoạch về Việt Nam trong thời gian tới là cả một sự… rối não, hồi hộp và lo lắng, trong lòng chỉ cầu mong đừng dính phải Covid-19 trước khi lên máy bay.


Đoan Võ (từ TP Melbourne – Úc)

Chia sẻ