Gắn bó với hòn đảo xinh đẹp này từ năm 2014, đến nay con trai tôi đã tốt nghiệp đại học, có việc làm, còn con gái học trung học.

Dân số New Zealand xấp xỉ 5 triệu người. Số lượng người Việt ở đây chỉ khoảng 6.000 người và gắn kết với nhau qua rất nhiều hoạt động.

Ở đây không có những khu chợ sầm uất của người Việt nhưng cũng có một số cửa hàng thực phẩm Việt Nam. Đặc sản quê hương được mua bán sôi nổi trên mạng trong khi khá nhiều nhà hàng Việt Nam thu hút đông đảo thực khách.

Cộng đồng người Việt ở New Zealand đã rất nhiệt tình ủng hộ khi quê nhà rơi vào làn sóng dịch thứ tư vừa qua.

Quầy chụp ảnh lưu niệm giáng sinh ở trung tâm mua sắm Sylvia Park, TP Auckland

Nhìn chung, cuộc sống ở vùng đất của những dải mây trắng rất êm đềm. Hầu hết mọi người dành trọn thời gian bên gia đình sau giờ làm việc. 8 giờ tối đường phố đã vắng tanh. Các trung tâm thương mại thường chỉ mở cửa trễ vào tối thứ năm, thứ sáu. Nhà hàng, quán bar chỉ đông khách dịp cuối tuần. Những hoạt động dã ngoại rất được yêu thích vì thiên nhiên New Zealand vô cùng tươi đẹp.

Covid-19 khiến New Zealand vốn yên bình cũng không còn bình yên. Năm 2020, chính phủ khống chế dịch bệnh thành công vượt bậc, giúp người dân có một mùa Giáng sinh an lành và năm mới tưng bừng.

Tuy nhiên, từ khi phát hiện ca nhiễm biến thể Delta đầu tiên vào tháng 8-2021, dù chính phủ nhanh chóng phong tỏa toàn quốc nhưng số ca vẫn không giảm. Chiến thuật lúc này buộc phải thay đổi là tăng tốc tiêm chủng và vạch ra từng bước sống chung với Covid-19. Tỉ lệ tiêm vắc-xin hiện nay của New Zealand đạt khoảng 90% dân số.

Quy định giữ khoảng cách tối thiểu 2 m được niêm yết khắp các địa điểm công cộng

Nơi tôi đang sống – Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand – vừa phải trải qua 107 ngày phong tỏa nghiêm ngặt trước khi được “bình thường mới” từ ngày 3-12, với các quy định trình thẻ chứng nhận tiêm chủng, bắt buộc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách… vẫn được duy trì tại nhiều địa điểm.

Lễ diễu hành “Ông già Noel” hoành tráng tại Auckland đã bị hủy lần đầu tiên sau hàng thập kỷ. Tương tự là sự kiện bắn pháo hoa đêm giao thừa tại Sky Tower, tòa tháp biểu tượng của Auckland và cao nhất New Zealand. Đất nước này là một trong những nơi đón năm mới đầu tiên trên thế giới nhưng Tết dương lịch năm nay sẽ vắng bóng hình ảnh pháo hoa tung bay từ Sky Tower.

Tòa tháp Sky là biểu tượng của Auckland và cao nhất New Zealand

Bãi biển Kohimarama ở TP Auckland

Delta chưa lắng xuống thì Omicron đã bùng lên. Chưa bao giờ tôi cảm nhận rõ hai chữ “bình an” đáng quý như bây giờ. Tôi vốn là người hay lo nghĩ, ngay cả khi có cuộc sống rất ổn định ở Việt Nam, sâu thẳm trong lòng tôi luôn buồn vu vơ. Vậy mà khi dịch bệnh bùng phát, tôi lại tự tại mà sống. Tôi tin điều nhiệm màu đó đến từ cầu vồng.

Ở New Zealand, có một điều cực kỳ thú vị là dễ dàng gặp được cầu vồng. Từ năm 2018, trong vòng 3 năm tôi nhìn thấy và chụp hình 91 cầu vồng, trong đó có nhiều cầu vồng đôi. Càng gặp nhiều cầu vồng tôi càng lạc quan và muốn lan tỏa hình ảnh đẹp đẽ, sắc màu tươi sáng ấy đến mọi người. Có những điều thật sự không thể lý giải được!

Thêm một tin tích cực là vào ngày 21-12, cơ quan quản lý y tế của New Zealand đã phê duyệt thuốc Ronapreve dùng điều trị bệnh nhân Covid-19 – được kỳ vọng sẽ ngăn bệnh trở nặng, giảm tỉ lệ nhập viện, rút ngắn thời kỳ lây nhiễm và giảm tải cho đội ngũ y tế.

Tác giả chụp hình cùng cầu vồng đôi

Gia đình tác giả đi chơi ở đảo Waiheke, TP Auckland


Nguyễn Thu Hương (Từ TP Auckland)

Chia sẻ