Số lượng người dân Mỹ nhảy việc cao kỷ lục khi nhân viên tranh thủ cơ hội tìm việc tốt hơn trong lúc các nhà tuyển dụng đang ráo riết tìm nhân sự mới. Hơn 4,5 triệu người đã tình nguyện rời công việc vào tháng 11 năm ngoái – số liệu do Bộ Lao động cung cấp vào thứ ba vừa rồi.

“Đại khủng hoảng lao động lần này chủ yếu liên quan đến nhóm ngành lương cơ bản – những người đang tìm công việc tốt hơn khi thị trường lao động đang mở cửa trở lại” – Nick Bunker, Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại Indeed Hiring Lab, nhận xét.

Tuy vậy, với những người không thể nhảy việc một cách dễ dàng hoặc nằm trong nhóm công việc mà nhu cầu tuyển dụng không cao lại đang chật vật với đồng lương khi tỉ lệ lạm phát tăng cao. Số liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta cho thấy người nhảy việc đang nhận mức lương cao hơn người giữ nguyên công việc hiện tại.

Nhiều dự đoán cho thấy làn sóng mới nhất của Covid-19 càng làm những bất ổn của nền kinh tế kéo dài. Tuy vậy, còn quá sớm để có thể nói về việc biến thể mới Omicron sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tỉ lệ lạm phát, sức mua hay thị trường lao động.

Cư dân ở thủ đô Washington được cung cấp miễn phí 4 bộ kit test Covid-19/ngày để kiểm tra khả năng bị lây nhiễm trước sự lây lan của biến thể Omicron. Ảnh: REUTERS

Tuy nhu cầu tuyển dụng và mức lương có tăng, người dân vẫn có phần bi quan về nền kinh tế Mỹ. Chỉ 21% trong số người dân cho rằng thu nhập của họ đã cải thiện so với cách đây 1 năm, theo số liệu khảo sát công bố thứ ba vừa rồi – giảm so với con số 26% ghi nhận từ năm ngoái mặc dù nhiều số liệu cho thấy tình hình kinh tế dần phục hồi trong thời gian qua.

Nghiên cứu được thực hiện với 5.365 người vào tháng 12 bởi Momentive, tập đoàn nghiên cứu online trước đây được biết đến với tên gọi Survey-Monkey, cho tờ The New York Times.

Ông Daniel Zhao, chuyên gia kinh tế cao cấp của Glassdoor, nhận định: “Ngay lúc các công ty đang cạnh tranh về nhân sự và không ngại tăng lương, nếu bạn không nhảy việc ngay lúc này thì bạn sẽ bị tụt hậu trong dòng chảy chung của thị trường”.

Ông Zhao cũng cho rằng không chắc chắn tỉ lệ lạm phát đã trực tiếp thúc đẩy tỉ lệ nhảy việc nhưng người dùng trang Glassdoor cũng thường xuyên đề cập cụm từ “lạm phát” khi đánh giá về công ty hiện tại và công ty cũ (tăng đến 385% vào tháng 12-2021 nếu so sánh với khoảng thời gian 1 năm trước đó).

Với tỉ lệ nhiễm tăng cao, biến chủng Omicron đã mở ra một giai đoạn mới và khó đoán của đại dịch, làm cho người Mỹ mệt mỏi và thất vọng vì những hiểu biết của họ về SARS-CoV-2 đã không còn hoàn toàn đúng.

Có vài lý do làm người dân thêm lo lắng nhưng cũng có lý do để an ủi họ phần nào: Omicron lây nhiễm với tốc độ cao hơn các biến chủng trước đó nhưng dấu hiệu bệnh lại ít có phần nghiêm trọng.

Nhiều phụ huynh tự hỏi có nên giữ trẻ ở nhà thay vì đến trường hoặc hủy các kỳ nghỉ, các bữa ăn ở ngoài. Họ ngay lập tức đặt mua bộ kit xét nghiệm kháng nguyên tại nhà hoặc đặt hẹn để xét nghiệm PCR và chuyển sang khẩu trang y tế như KN95 và N95.

Ở vài thành phố, người dân bắt đầu đeo khẩu trang trở lại khi ra đường, đặt hàng trực tuyến, dự trữ thực phẩm để tránh phải di chuyển trong mấy ngày tới.

Một bộ phận cảnh sát, chuyên gia y tế có tay nghề, lính cứu hỏa đã bị ảnh hưởng bởi biến chủng mới – điều này đang tác động đến tốc độ hỗ trợ người bệnh ở một vài thành phố. Ở diện quốc gia, hàng triệu người Mỹ đã có dấu hiệu bệnh tại nhà trong những ngày gần đây.

Báo cáo thường nhật về số ca nhiễm đã tăng gấp 5 lần trong tháng qua bởi sự hoành hành của biến thể mới. Khoảng 650.000 ca nhiễm mới được xác định mỗi ngày, gấp 2 lần so với đỉnh điểm mùa đông năm ngoái – một con số chưa đầy đủ khi chưa bao gồm nhiều trường hợp xét nghiệm kháng nguyên tại nhà.


Milly Nguyen (từ Washington DC – Mỹ)

Chia sẻ