Con số kỷ lục trên 1 triệu ca nhiễm được ghi nhận vào ngày 3-1 vừa qua. Cùng với sự lan nhanh của biến thể mới Omicron, nhu cầu cần biết kết quả xét nghiệm nhanh của người dân cũng tăng cao để trở lại đi làm và đi học.

Nhu cầu trên dẫn đến việc các bộ xét nghiệm nhanh tại nhà đã bị mua hết nhanh chóng trong ngày đầu năm mới.

Một bộ (gồm 2 que xét nghiệm) có giá bán dao động 18-39 USD tùy thuộc vào độ nhạy của từng loại và thậm chí là tùy nơi bán. Các bộ xét nghiệm nhanh thường cho kết quả ngay sau 10-15 phút.

Nhiều cửa hàng dược phẩm trên toàn nước Mỹ đã cháy hàng, một số phải dán thông báo hết bộ xét nghiệm nhanh ngay ở cửa, một số khác giới hạn số lượng mua – tối đa chỉ được 2 bộ trong một lần mua trong ngày.

Một cửa hàng dược phẩm tại Mỹ dán bảng thông báo hết bộ xét nghiệm nhanh vào ngày 5-1

Nhiều gia đình phải săn lùng các bộ xét nghiệm nhanh ở rất nhiều nơi trong thành phố, thậm chí nhờ bạn bè, người thân ở các bang khác gửi chuyển phát nhanh sang.

Các bộ xét nghiệm nhanh cũng được rao bán trên mạng, giá cả không tăng nhưng thời gian gửi hàng lâu gấp đôi, có khi gấp 3 lần, so với trước đây. Chẳng hạn, một bộ xét nghiệm nhanh của hãng iHealth được rao bán trên trang Amazon có giá 18 USD nhưng thời gian gửi hàng có thể lên đến 2 tuần.

Đối với các trường công lập tại Mỹ, khi học sinh có nhu cầu làm xét nghiệm hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, họ đều được nhà trường hỗ trợ miễn phí, bao gồm xét nghiệm nhanh và xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR.

Trước kỳ nghỉ lễ, chính phủ Mỹ thông báo sẽ phát miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệm cho các trường học trong tháng 1 này. Tùy theo từng học khu và từng bang, việc xét nghiệm nhanh có thể thực hiện bằng cách gửi bộ xét nghiệm về nhà hoặc thực hiện tại trường hoặc tại một cơ sở y tế.

Kệ hàng bán bộ xét nghiệm nhanh trống trơn tại cửa hàng dược HyVee ở TP Columbia, Missouri ngày 4-1

Các thực hiện xét nghiệm nhanh chủ yếu bằng hình thức drive-through, tức người được xét nghiệm ngồi trong ôtô, các que test được nhân viên y tế gửi qua cửa kính, cá nhân tự lấy mẫu mũi theo hướng dẫn và gửi trả lại cho nhân viên y tế.

Việc đăng ký xét nghiệm cũng trên tinh thần tự giác của mỗi cá nhân. Các thông báo khuyến khích làm xét nghiệm kèm theo hướng dẫn được gửi vào email của phụ huynh mỗi tuần.

Kết quả xét nghiệm đều giữ kín, chỉ có cá nhân và phía nhà trường được biết. Khi phát hiện có học sinh dương tính, nhà trường sẽ gửi thông báo đến đúng lớp học để mọi người tự cách ly nhưng không tiết lộ danh tính học sinh bị nhiễm.


Bài và ảnh: TS Nguyễn Thành Hải (Từ TP Columbia, bang Missouri – Mỹ)

Chia sẻ