Đây là phiên chợ của những nông dân, thương lái thu gom sản phẩm tươi sạch từ khắp nơi về bày bán trực tiếp đến tay khách hàng. Phiên chợ cho những người ưa thích sự thong dong, khoáng đạt. Đi chợ mà như dạo chơi, sau một tuần lo toan vất vả.

TP Giessen tại miền Trung nước Đức, nơi tôi ở, cũng có phiên chợ như thế. Phiên chợ được mở định kỳ vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần, đông nhất vẫn là thứ bảy.

Do ảnh hưởng dịch bệnh và cuộc xung đột tại Ukraine, giá nhiên liệu tăng chóng mặt dẫn đến giá cả các loại thực phẩm đều tăng. Mọi người dân ở Đức đều cố gắng thắt chặt chi tiêu, giảm bớt các nhu cầu không cần thiết nhưng sở thích đi chợ cuối tuần hầu như không hề suy giảm.

Chợ được mở ở ngay trung tâm TP Giessen, nơi có sân nhà thờ chính kéo dài. Vào mùa hè, chợ rất sầm uất, đông đúc, đủ các sắc màu từ các loại cây, hoa và vô số rau củ quả. Tại quầy bán cây giống, người mua đứng xếp thành hàng chờ đến lượt thanh toán. Họ cầm trên tay cái khay nhựa đựng dăm ba cây cà chua, dưa chuột, ớt đỏ, rau thơm…; người thì khệ nệ xách đôi giỏ hoa ưng ý vừa tìm được. Họ tranh thủ ngày chủ nhật ở nhà, trang trí thêm cho khu vườn của mình thêm xanh, thêm đẹp.

Bên cạnh đó là những hàng hoa tươi rói, đủ các loại mới lạ và nhiều màu sắc. Thật khó cưỡng khi đi qua đây mà không ngoái lại nhìn. Rất nhiều người có thói quen mỗi tuần ra chợ chỉ để ngắm hoa. Tôi cũng là khách hàng thường xuyên ở đây, một bó hoa xinh xinh như một niềm vui nho nhỏ cho gia đình mình cuối tuần.

Một quầy bán rau củ, gia vị tại chợ phiên ở TP Giessen – Đức

Tiếp đến là những chiếc xe có khoang chuyên dụng để bán hàng. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều món ăn đặc sản đến từ khắp các vùng miền, như pho mát được vận chuyển từ vùng núi Alps; mật ong từ rừng đen; các loại gia vị đặc biệt đến từ Tây Á; các loại sốt salad, dầu ô-liu, dưa chuột muối chua kiểu Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp; các loại hoa quả sấy khô đến từ Ý, Tây Ban Nha…

Thong thả qua quầy rau, bạn sẽ choáng ngợp trước vô số các loại rau củ quả tươi, vẫn còn xanh mướt như vừa mới hái, được xếp thành từng ô ngăn nắp. Nhiều loại quả đặc biệt được nhập khẩu từ châu Á, châu Phi như xoài, đu đủ, thanh long, chanh leo, khế… Nhiều loại rau gia vị, các loại lá để hãm chè, làm thuốc cũng được bày bán. Một chị bạn của tôi tuần nào cũng qua chợ này chỉ để mua một bó bồ công anh vẫn còn nguyên rễ làm salad. Chị bảo: “Sâm đất đấy, chẳng thứ thuốc gì tốt bằng các loại rau củ quả thiên nhiên đâu em à”.

Tôi rất thích la cà ở những sạp hàng nhỏ mà có đủ loại nông sản được thu hoạch từ vườn nhà của các bác nông dân. Ở đó, tôi luôn tìm được các loại rau thơm phù hợp với món ăn Việt cho gia đình mình như rau mùi, húng quế, rau răm…

Trong ánh nắng sớm mai tinh khiết, từ các góc phố, nhiều người tỏa ra chợ. Dường như không có sự vội vã, hối hả như cách đẩy xe nhặt hàng trong siêu thị. Cuộc sống hiện đại đã khiến người ta phải sống nhanh, sống vội từ trong cách nghĩ đến cách làm và cả trong sinh hoạt.

Việc duy trì một phiên chợ cuối tuần, cung cấp thực phẩm bio tươi sạch là cách người Đức đang muốn nâng cao chất lượng cuộc sống hơn nữa, thông qua những bữa ăn cuối tuần. Mọi thành viên trong gia đình sẽ sống chậm lại hơn, cùng nhau làm vườn, cùng nhau nấu ăn, thưởng thức sự tươi mới của các loại thức ăn, của rau củ quả. Đó cũng là cách tái tạo niềm vui và hạnh phúc hữu hiệu nhất…


Bài và ảnh: Trần Thủy (từ Giessen – Đức)