Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, riêng đối với TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2022 đã nhận được nhiều sự quan tâm từ chính giới cũng như cộng đồng doanh nghiệp Mỹ. Điển hình như chuyến thăm và làm việc của ông John Kerry, Đặc phái viên Tổng thống về Biến đổi Khí hậu về tiềm năng hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế số, năng lượng tái tạo, đầu tư, giáo dục giữa TPHCM với Mỹ.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam – Mỹ đã có những bước phát triển mạnh mẽ với nhiều hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực. Hiện Mỹ là nhà đầu tư lớn thứ 11 tại Việt Nam. Tính đến tháng 4-2022, Mỹ có hơn 1100 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 10,47 tỉ USD. Năm 2020 – 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Mỹ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) sáng 12-6.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của TP HCM. Trong năm 2021, giá trị xuất khẩu của TP HCM sang Mỹ đạt xấp xỉ 6,7 tỉ USD, tăng 0,2% so với năm 2020. Về nhập khẩu, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn thứ 6, với giá trị nhập khẩu năm 2021 đạt xấp xỉ 2,3 tỉ USD, giảm 7% so với năm 2020.

Về đầu tư, Mỹ là nhà đầu tư lớn thứ 10 tại TP HCM, với 500 dự án còn hiệu lực có tổng vốn đầu tư là xấp xỉ 1,2 tỉ USD (con số này chưa bao gồm đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ thông qua nước thứ 3). Mỹ là một đối tác tiềm năng và quan trọng của TP HCM trong các lĩnh vực trọng tâm, công nghệ cao, đô thị thông minh, trung tâm tài chính và y tế, với nhiều dự án đầu tư nổi bật như Intel, First Solar.

TP HCM hoan nghênh và mong muốn thu hút các doanh nghiệp Mỹ đến thành phố đầu tư, đặc biệt trong những lĩnh vực ưu tiên của thành phố mà Mỹ có thế mạnh như lĩnh vực công nghệ cao, đô thị thông minh, y tế, tài chính, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman bày tỏ niềm vui và biết ơn về sự hợp tác hỗ trợ lẫn nhau giữa Mỹ và Việt Nam trong thời điểm đại dịch Covid -19 đang bùng phát ở hai nước, khi mà Việt Nam đã hỗ trợ cung cấp khẩu trang và các vật dụng y tế cho người dân Mỹ và sau đó, Mỹ cũng đã hỗ trợ cung cấp và chuyển giao vắc-xin đến với người dân Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Wendy Sherman cho biết Mỹ rất hoan nghênh chủ trương chuyển đổi sang năng lượng sạch của chính phủ Việt Nam, điển hình như việc đầu tư và các dự án trang trại gió để tận dụng nguồn năng lượng điện từ gió ngoài khơi. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cho rằng những dự án tương tự trong tương lai sẽ góp phần giúp hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố tại Hội nghị COP26 diễn ra vào năm ngoái.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng chuyến thăm lần này đánh dấu mốc mới cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng với Mỹ ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.


Tin-Ảnh: Xuân Mai