Báo Khmer Times dẫn lời ông Hun Sen cho biết thủ đô Phom Penh, tỉnh Takhmao và các tỉnh khác sẽ được dỡ bỏ lệnh phong toả sau ngày 5-5 tới. Trong khi đó, một số khu vực nhỏ có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao vẫn bị áp đặt hạn chế.

Trước đó, một người dùng mạng xã hội Facebook đặt câu hỏi về tình hình ở Campuchia sau ngày 5-5. Đây là thời hạn chót để tái mở cửa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Takhmao sau 3 tuần phong toả để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

“Không có lý do gì để tiếp tục đóng cửa. Chúng tôi sẽ tái mở cửa các tỉnh hoặc thủ đô. Chúng tôi có thể đóng cửa các khu vực nhỏ, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. Lệnh phong toả là bắt buộc để giảm thiểu lây nhiễm và tử vong cho người dân. Xin hãy hiểu khó khăn chung mà đất nước phải đối mặt” – ông Hun Sen nói.

Thủ tướng Hun Sen. Ảnh: Khmer Times

Bộ Y tế Campuchia hôm 2-5 báo cáo thêm 6 ca tử vong do Covid-19 (5 người ở thủ đô Phnom Penh và 1 người ở tỉnh Preah Sihanouk) cùng 728 ca mắc mới liên quan tới đợt bùng phát cộng đồng hôm 20-2. Ngoài ra, có 2 ca mắc mới nhập cảnh.

Tính đến ngày 2-5, Campuchia ghi nhận tổng cộng 14.520 ca mắc Covid-19, 9.040 người đang được điều trị và 103 trường hợp tử vong.

Một bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Phnom Penh Post

Tại Lào, báo The Laotian Times đưa tin nước này có thêm 112 ca mắc Covid-19 mới hôm 2-5, nâng tổng số ca mắc lên 933.

Tỉnh Bokeo ghi nhận số ca mắc lớn nhất trong 24 giờ qua (60 ca), trong đó ổ dịch ở huyện Ton Pheung làm 57 người mắc bệnh.

Cho đến nay, các tỉnh Attapeu, Xaysomboun và Houaphan chưa có bất kỳ trường hợp mắc Covid-19 nào, trong khi tỉnh Sekong vắng bóng virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, các tỉnh khác trên cả nước vẫn bị phong toả.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ