Đài BBC đưa tin nhân viên các lò hỏa táng phải làm việc hết công suất trong khi công viên và những không gian trống khác được trưng dụng để làm nơi hỏa thiêu. Nhiều gia đình phải chờ hàng giờ mới có thể hỏa táng người nhà vì nhu cầu tăng cao.

Số người chết vì Covid-19 đang tăng vọt ở Ấn Độ khi làn sóng dịch bệnh thứ 2 tấn công nước này. Trong ngày 26-4, số ca tử vong của riêng thủ đô New Delhi đã là 380 ca.

Tại lò hỏa táng Sarai Kale Khan, ít nhất 27 giàn thiêu mới đã được dựng lên và hàng chục cái khác đang được bổ sung ở công viên gần đó. Dù vậy, các quan chức vẫn phải tìm thêm địa điểm mới gần sông Yamuna.

Thủ đô New Delhi phải trưng dụng công viên, bãi đậu xe để làm nơi hỏa táng. Ảnh: BBC

Ảnh: BBC

Một nhân viên làm việc tại Sarai Kale Khan, nơi chỉ đủ chỗ hỏa thiêu cho 22 thi thể, nói với tờ Hindu rằng họ phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến nửa đêm.

Thủ đô Ấn Độ hết chỗ hỏa táng, phải trưng dụng công viên, bãi đậu xe

Tại New Dehli, cơ quan chức năng phải đốn hạ các loại cây trong công viên thành phố để dùng làm giàn hỏa táng. Thân nhân của người chết được yêu cầu giúp đỡ trong việc mang củi đến các giàn thiêu và các nghi lễ khác.

Lò hỏa táng Ghazipur ở phía Đông Delhi đã bổ sung thêm 20 giàn thiêu trong 1 bãi đậu xe. Một quan chức nói với tờ Indian Express cần tới 6 giờ để hỏa thiêu 1 thi thể. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở những lò hỏa táng khác. Ông Sunil Kumar Aledia, người đứng đầu Trung tâm Phát triển Toàn diện, nói với đài BBC một số khu vực còn không có không gian để mở rộng giàn thiêu.

Dự kiến nhu cầu hỏa thiêu sẽ tiếp tục tăng cao. Tại New Delhi, nơi có dân số khoảng 20 triệu người, các bệnh viện đều đã chật cứng và nguồn oxy trở nên khan hiếm.

Giới chức trách New Delhi đã đặt 1 khách sạn hạng sang thành nơi điều trị Covid-19 độc quyền cho các thẩm phán tòa án tối cao và gia đình của họ, một hành động gây phẫn nộ khi thành phố này đang lâm vào tình trạng thiếu giường bệnh hay oxy cho hàng trăm người.

Vào tối 26-4 (giờ địa phương), chính quyền địa phương ra thông báo họ nhận được yêu cầu từ Tòa án Tối cao Delhi vì số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh và đã đặt 100 phòng tại khách sạn Ashoka để phục vụ việc điều trị cho những người này. Một bệnh viện hàng đầu của thành phố sẽ chịu trách nhiệm vận hành cơ sở trên.

Trong khi đó, tòa án phủ nhận việc đòi hỏi cơ sở trên và khẳng định họ sẽ hủy yêu cầu trừ khi chính phủ thay đổi nơi điều trị. “Chúng tôi yêu cầu 100 giường tại khách sạn 5 sao lúc nào? Chúng tôi chỉ nói rằng nếu 1 quan chức tư pháp, thẩm phán hoặc gia đình họ bị nhiễm bệnh, họ nên được nhập viện” – thông tin từ tòa án cho biết.

Bình luận của tòa án được ra khi các luật sư và người dân chỉ trích nặng nề quyết định của chính quyền thành phố.

Ông Jaiveer Shergill, luật sư kiêm phát ngôn viên đảng đối lập chính tại quốc hội Ấn Độ, cho biết quyết định của chính quyền New Delhi trái với quyền bình đẳng được quy định trong hiến pháp và tuyên bố tòa án phải tự bác bỏ chế độ biệt đãi này.

Một nguồn tin giấu tên trong chính quyền tiết lộ phòng bệnh luôn được chuẩn bị cho những người nắm vị trí quan trọng, bao gồm các thẩm phán cấp cao, tại Viện Khoa học Y tế Ấn Độ do nhà nước điều hành ở New Delhi. Việc đặt trước chỗ tại một khách sạn 5 sao được cho là hành động hoảng loạn và quá đà.


Bảo Hạnh

Chia sẻ