Sĩ quan Juan Francisco đã cứu được bé trai hôm 18-5 sau khi người mẹ cõng em trên lưng nhảy xuống làn nước lạnh giá.

Sĩ quan Juan Francisco đã cứu được bé trai hôm 18-5. Ảnh: lực lượng dân sự Tây Ban Nha

Cảnh sát cho biết đây chỉ là một trong số những trẻ em và trẻ sơ sinh mà họ cứu được sau khi 8.000 người di cư đến Ceuta, thành phố tự trị thuộc chủ quyền Tây Ban Nha nhưng nằm trên bờ biển Bắc Phi, trong hai ngày qua.

Theo truyền thông, những đứa trẻ không có người đi cùng đã được chăm sóc tại đây. Tuy nhiên, các phương tiện quân sự đã được triển khai đến Ceuta để ngăn chặn những người di cư.

Theo tờ Metro, các binh sĩ và cảnh sát đã sử dụng dùi cui để xua đuổi những người di cư khỏi bãi biển và ném bom khói để ngăn cản những người khác băng qua biên giới.

Một bé gái được giải cứu trên biển. Ảnh: Lực lượng dân sự Tây Ban Nha

Hiện làn sóng di cư được cho là đã giảm xuống mức “nhỏ giọt” hôm 19-5 trong khi một số người di cư đã tự nguyện quay trở lại Morocco. 

Các quan chức cho biết họ đã đưa khoảng 4.000 người di cư trở về nhưng cảnh báo rằng Ceuta vẫn đang đối mặt với “cuộc khủng hoảng nhân đạo” do số lượng người kiệt sức và vô gia cư ngủ trên đường phố.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã bay đến khu vực này để “khôi phục sự ổn định”. Thủ tướng Sanchez nói trước khi đến Ceuta: “Sự xuất hiện đột ngột của dòng người di cư bất thường này là một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đối với Tây Ban Nha và châu Âu”.

Nhiều người cố vượt biên đến Ceuta. Ảnh: EPA

Ông Sanchez cũng lên tiếng chỉ trích Morocco có “hành động thách thức” khi cho rằng: “Việc Morocco thiếu kiểm soát biên giới không chỉ là sự thiếu tôn trọng đối với Tây Ban Nha mà còn đối với Liên minh châu Âu”. 

TP Ceuta, có dân số 80.000 người, nằm ở mũi phía Bắc của Morocco.

Khoảng 1.500 thiếu niên đến Ceuta trong 48 giờ qua. Ảnh: AP

Dòng người di cư đổ đến khu vực trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao với Morocco gia tăng. Lãnh đạo khu vực Ceuta đã chỉ trích điều mà ông mô tả là sự thụ động của Morocco đối với cuộc khủng hoảng.

Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya cho rằng Morocco nới lỏng kiểm soát biên giới để trả đũa việc Tây Ban Nha cho phép thủ lĩnh của phe nổi dậy Morocco được điều trị Covid-19 tại một bệnh viện ở Tây Ban Nha. 

Nhiều thiếu niên không có người lớn đi cùng. Ảnh: EPA

Người di cư vượt biển đến Ceuta. Ảnh: AP


Xuân Mai

Chia sẻ