Reuters hôm 9-11 dẫn 2 nguồn tin cho biết đây sẽ là lần đầu tiên Ấn Độ có động thái này kể từ tháng 4, qua đó hứa hẹn chấm dứt tình trạng gián đoạn nguồn cung vắc-xin đang ảnh hưởng đến cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại các nước nghèo.

Tổ chức Y tế thế giới, tổ chức cùng điều hành chương trình COVAX, đã thúc giục Ấn Độ nối lại nguồn cung cho COVAX, nhất là sau khi nước này gửi khoảng 4 triệu liều vắc-xin cho các nước láng giềng và đối tác hồi tháng 10.

Sau khi được Ấn Độ bật đèn xanh, các quan chức của COVAX bắt đầu lên kế hoạch phân bổ số liều vắc-xin Covishield cho các quốc gia. Covishield là phiên bản vắc-xin AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) sản xuất.

Một người dân được tiêm vắc-xin Covishield tại TP Ahmedabad, bang Gujarat – Ấn Độ hồi cuối tháng 10. Ảnh: REUTERS

Giám đốc điều hành SII Adar Poonawalla vào tháng trước nói với Reuters rằng công ty này có thể gửi 20-30 triệu liều vắc-xin/tháng cho COVAX vào tháng 11 và 12. Con số này có thể tăng thêm từ tháng 1-2022, khi nhu cầu trong nước được đáp ứng đầy đủ.

Sản lượng Covishield đã được tăng gần gấp 4 lần, lên 240 triệu liều/tháng kể từ tháng 4. Vào thời điểm đó, Ấn Độ ngừng xuất khẩu vắc-xin để tiêm phòng cho người dân khi số ca mắc Covid-19 trong nước tăng cao.

Bộ Y tế Ấn Độ hôm 9-11 cho biết các bang ở nước này hiện còn hơn 159 triệu liều vắc-xin các loại chưa được sử dụng vì hoạt động tiêm chủng đã chậm lại. Theo thống kê, 79% trong tổng số 944 triệu người trưởng thành ở Ấn Độ đã được tiêm một liều và khoảng 37% tiêm đủ 2 liều. 


Xuân Mai

Chia sẻ