Trong đó, 4 phó thủ tướng là các ông: Đinh Tiết Tường, Hà Lập Phong, Trương Quốc Thanh, Lưu Quốc Trung.

Theo trang Bloomberg, một điểm đáng chú ý của nội các được thông qua tại kỳ họp là không có nhiều gương mặt mới. Gần một nửa trong số 26 bộ trưởng và lãnh đạo cơ quan ngang bộ đã đảm nhiệm vị trí này từ năm 2021 hoặc trước đó.

Một số quan chức kinh tế hàng đầu được tái bổ nhiệm, như Thống đốc Ngân hàng trung ương Dịch Cương và Bộ trưởng Tài chính Lưu Côn. Giới phân tích cho rằng điều này nhấn mạnh tính nhất quán về chính sách khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông), đội ngũ kinh tế sẽ phải tiếp tục xử lý các vấn đề của nền kinh tế, hỗ trợ các tham vọng công nghệ của Trung Quốc, thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài…

 Một số nhân vật khác được giữ lại là Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào, Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn Đường Nhân Kiện, Bộ trưởng Khoa học – Công nghệ Vương Chí Cương… Cũng được tái bổ nhiệm nhưng Chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Mã Hiểu Vĩ gây chú ý khi nhận nhiều phiếu phản đối nhất so với các quan chức khác (21 phiếu).

Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Trung Quốc Vương Quảng Hoa trả lời phỏng vấn giới truyền thông ngày 12-3. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong số các thành viên mới của nội các, Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc được nói đến nhiều vì có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Cụ thể, vào năm 2018, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trừng phạt ông Lý và Cục Phát triển thiết bị Trung Quốc do ông đứng đầu vì mua vũ khí của Nga.

Giới phân tích nhận định việc bổ nhiệm trên có thể khiến quan hệ Trung Quốc – Mỹ gặp thêm khó khăn thời gian tới. Ông Lý Thượng Phúc cũng là một trong các ủy viên Quốc vụ, bên cạnh Tổng Thư ký Quốc vụ viện Ngô Chính Long, Bộ trưởng Công an Vương Tiểu Hồng, Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương và bà Kham Di Cầm (cựu Bí thư Tỉnh ủy Quý Châu). 


Anh Thư