Tháng trước, thống đốc Ron DeSantis đã chính thức ký ban hành luật cấm phá thai sau 6 tuần tuổi ở bang Florida. Bình luận về luật này, cựu Tổng thống Donald Trump hôm 15-5 (giờ Mỹ) nói với The Messenger: “Nhiều người trong phong trào ủng hộ sự sống cảm thấy rằng điều đó quá khắc nghiệt”.

Đáp lại, trong cuộc họp báo hôm 16-5 (giờ Mỹ), ông Ron DeSantis cho rằng luật đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của những người cấm phá thai: “Bảo vệ một sinh linh đã có nhịp tim là điều mà 99% người ủng hộ sự sống đồng thuận”.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis sau đó nhấn mạnh rằng ông Trump chỉ “giỏi nói mà không làm” và cũng chẳng biết “chừng mực, giới hạn nào”.

“Chúng ta biết đấy, ông Trump đã không đưa ra câu trả lời về việc ‘có ký dự luật bảo vệ thai nhi đã có nhịp tim’ mà Florida đã làm với tất cả các ngoại lệ mà mọi người nói đến không?” – ông DeSantis nói thêm.

Thống đốc Ron DeSantis cũng vừa ký thông qua nhiều dự luật khác nhau ở Florida hôm 16-5 (giờ Mỹ). Ảnh: AP

Phát biểu “công kích” lần nhau giữa ông Trump với ông Ron diễn ra trong bối cảnh “bộ đôi một thời” đều muốn đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố tái tranh cử, trong khi các đồng minh của ông DeSantis tin rằng thống đốc bang Florida sẽ đưa ra quyết định tương tự trong tuần này hoặc cuối tháng 5.

Đây là những diễn biến mới nhất trong hàng loạt phát biểu theo kiểu “ăn miếng trả miếng” lẫn nhau giữa ông Trump với ông DeSantis trong thời gian qua.

  • Đối thủ mới xuất hiện, khuyên ông Trump rút lui khỏi đường đua vào Nhà Trắng

Phá thai đã nổi lên như một vấn đề chính trị gay gắt ở Mỹ kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược vụ Roe v. Wade vào năm ngoái, với các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ quyền phá thai đã giúp đảng Dân chủ vượt trội hơn đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

AP nhận định việc ủng hộ những hạn chế nghiêm ngặt hơn trong phá thai có thể mang lại rủi ro chính trị cho Thống đốc DeSantis.

Thực tế, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, từng cho biết trong một tuyên bố rằng: “Lệnh cấm đi ngược lại các quyền tự do cơ bản và không phù hợp với quan điểm của đại đa số người dân Florida và toàn nước Mỹ”.

Ông Trump nhận tin vui bất ngờ từ công tố viên đặc biệt

Công tố viên đặc biệt John Durham kết luận rằng Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thiếu “bằng chứng thực tế” khi mở cuộc điều tra về chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Donald Trump.

Kết luật được Công tố viên đặc biệt John Durham đưa ra hôm 15-5 (giờ Mỹ) khép lại cuộc điều tra kéo dài đã 4 năm qua.

Tuy nhiên, kết luận cũng đã khiến dư luận Mỹ chia làm hai hướng, với một bên ủng hộ Trump được dịp tung hô bởi từ lâu họ đã lên án cuộc điều tra của FBI nhắm vào cựu tổng thống.

Mặt khác, những người phản đối ông Trump lại cho rằng báo cáo hơn 300 trang của ông Durham là sơ sài và mang nhiều động cơ chính trị.


Bằng Hưng