Cư dân bang Sonora – Mexico, phía Nam bang Arizona – Mỹ, cho biết họ chặn các tuyến đường vào Mexico ngày thứ hai liên tiếp sau khi đóng cửa trạm kiểm soát DeConcini trong nhiều giờ hôm 25-3. Họ đeo khẩu trang và giơ khẩu hiệu bảo người Mỹ “hãy ở nhà”.

Ban đầu, nhà chức trách Mexico được cho là sẽ đóng cửa biên giới ngoại trừ các doanh nghiệp quan trọng. Tuy nhiên, cư dân bang Sonora cho biết biên giới vẫn mở cửa phần lớn và chính quyền cùng cơ quan y tế không thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách Mỹ.

Tổ chức Sonorans for Health and Life dẫn đầu phong trào biểu tình kêu gọi xét nghiệm đối với bất kỳ người Mỹ nào nhập cảnh vào Mexico. Một thành viên của tổ chức tên Jose Luis Hernandez nói: “Chính phủ liên bang không có biện pháp y tế để đối phó với dịch bệnh này. Đó là lý do tại sao chúng tôi ở đây, tại Nogales. Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador hành động ngay lập tức”.

Ông Hernandez cũng cho biết làn sóng biểu tình hôm 25-3 là “lời cảnh báo đầu tiên” dành cho Tổng thống Lopez Obrador.

Dòng xe di chuyển giữa Nogales và Arizona. Ảnh: AP

Tổ chức Sonorans for Health and Life trước đó đề nghị thực thi lệnh cấm vượt biên đối với tất cả công dân Mỹ hoặc Mexico vì lý do du lịch hoặc y tế, bao gồm cả những người qua biên giới mỗi ngày để đi học hoặc làm việc tại Mỹ. Ngoài ra, cần phải xét nghiệm đối với những người Mexico bị trục xuất khỏi Mỹ.

Ngược lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho những người vượt biên từ miền Nam mang theo các vấn đề kinh tế và xã hội vào Mỹ. Tuần trước, ông tuyên bố đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ở bên kia biên giới, bang Arizona ghi nhận hơn 400 ca nhiễm Covid-19 và 1 ca tử vong. Còn bang Sonora có 4 ca nhiễm.

Trong một diễn biến khác, một người đàn ông tình nghi lên kế hoạch tấn công một bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 ở bang Missouri – Mỹ đã thiệt mạng sau vụ đấu súng với lực lượng của Cục Điều tra Liên bang (FBI).

Các đặc vụ liên bang tìm cách bắt giữ nghi phạm Timothy R Wilson, 36 tuổi, ở TP Belton, khi điều tra khủng bố. Hắn bị theo dõi trong nhiều tháng, cân nhắc tấn công nhiều mục tiêu và cuối cùng chọn lên kế hoạch đánh bom bệnh viện. Tuy nhiên, âm mưu của hắn đã bất thành.

Bang Missouri hiện ghi nhận 356 ca nhiễm Covid-19 và 8 ca tử vong tính đến hôm 25-3.

Bệnh viện ở Mỹ đang chịu áp lực lớn vì dịch bệnh Covid-19. Ảnh: EPA


Phạm Nghĩa (Theo BBC)