Số ca tử vong ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng hơn 20.213 và tại Syria là hơn 3.500 người thiệt mạng trong khi nhiều người vẫn còn mắc kẹt dưới đống đổ nát. Hàng trăm ngàn người mất nhà cửa và thiếu lương thực trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt giữa lúc các nhà lãnh đạo ở cả hai quốc gia đang đối mặt với sự hoài nghi về khả năng ứng phó thiên tai của họ.

Một nhân viên cứu hộ bế bé trai Kerem Agirtas, 20 ngày tuổi, còn sống sót được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Truyền thông Syria đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có chuyến thăm đầu tiên tới các khu vực bị ảnh hưởng cùng phu nhân Asma. Chính quyền của ông cũng phê duyệt chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua tiền tuyến, động thái có thể đẩy nhanh việc giúp đỡ hàng triệu người đang tuyệt vọng. 

Hàng chục chuyến máy bay chở hàng viện trợ của các tổ chức quốc tế đã đến khu vực do chính phủ của ông Assad kiểm soát từ đầu tuần nhưng rất ít hàng cứu trợ đến được phía Tây Bắc, nơi ước tính có hơn 4 triệu người đang cần hỗ trợ.

Trong khi đó, theo Reuters, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thừa nhận trong chuyến thăm tỉnh Adiyaman hôm 10-2 rằng phản ứng của chính phủ lẽ ra đã tốt hơn. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng: “Mặc dù hiện tại chúng tôi có đội tìm kiếm và cứu hộ lớn nhất thế giới nhưng thực tế là các nỗ lực tìm kiếm không nhanh như chúng tôi mong muốn”.

Lãnh đạo đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ Kemal Kilicdaroglu đã chỉ trích phản ứng của chính phủ thiếu phối hợp, thiếu kế hoạch và yếu kém.

Theo kênh Al Jazeera, các đội cứu hộ đang chạy nước rút khi hy vọng tìm thấy những người sống sót ngày càng giảm sau mỗi giờ trôi qua.

Trong diễn biến liên quan, Mỹ ban hành lệnh hoãn trừng phạt trong 6 tháng đối với tất cả hoạt động liên quan đến cứu trợ thiên tai cho Syria sau trận động đất làm chết hơn 22.000 người ở nước này và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết: “Tôi muốn nói rõ rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ ở Syria sẽ không cản trở nỗ lực cứu sống người dân Syria bị ảnh hưởng trong trận động đất”.

Một quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết có đến 5,3 triệu người ở Syria có thể mất nhà cửa sau trận động đất kinh hoàng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã gửi vật tư y tế tới 400.000 người bị ảnh hưởng trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cụ thể, WHO đã cung cấp 72 tấn vật tư cho điều trị và phẫu thuật khẩn cấp ở cả hai quốc gia để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó đang diễn ra.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm tại hiện trường một tòa nhà bị sập ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10-2 Ảnh: Reuters

Chuyến bay đầu tiên khởi hành đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 9-2 mang theo 37 tấn vật tư và chuyến bay thứ hai vận chuyển 35 tấn vật tư cho Syria hôm 10-2. 

WHO đã phân bổ 3 triệu USD từ quỹ dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Những vật tư y tế này rất quan trọng để điều trị cho những người bị thương và cung cấp khả năng chăm sóc khẩn cấp cho tất cả những người bị ảnh hưởng trong thảm kịch động đất ở cả hai quốc gia. 

Những người sống sót đang phải đối mặt với tình trạng giá rét, dư chấn liên tục và khả năng tiếp cận rất hạn chế đến nơi trú ẩn, với thực phẩm, nước, sưởi ấm và chăm sóc y tế. Chúng ta đang chạy đua với thời gian để cứu mạng người”.


Xuân Mai