Động đất xảy ra tại thị trấn Defne thuộc tỉnh Hatay, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, sát biên giới với Syria, vào lúc 20 giờ 4 phút ngày 20-2 (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 10 km. Trung tâm Địa chấn Địa Trung Hải (EMSC) ở châu Âu nhận định động đất mạnh 6,4 độ (Richter), trong khi Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ước tính nó mạnh 6,3 độ.

Theo hãng tin Reuters, chấn động có thể cảm nhận tại Syria, Cyprus, Ai Cập và Lebanon.

Trận động đất thứ nhất có cường độ 6,4 độ, kéo theo một cơn địa chấn mạnh 5,8 độ. Cơn địa chấn xảy ra sau đó 3 phút với tâm chấn tại quận Samandaq ở tỉnh Hatay.

Người dân sau trận động đất 6,4 độ ở Antakya. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng và 213 người bị thương. Trong khi đó, theo lực lượng đối lập ở tỉnh Idlib ở miền Bắc Syria, hơn 130 người bị thương và một số tòa nhà đã đổ sập. Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm 6 người mất tích trong 3 tòa nhà bị sập.

Hãng thông tấn SANA đưa tin 6 người bị thương ở TP Aleppo – Syria. Nhóm Mũ bảo hiểm trắng báo cáo có hơn 130 người bị thương và một số tòa nhà sụp đổ tại khu vực do phiến quân kiểm soát.

Cơ quan quản lý thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) kêu gọi người dân tránh xa bờ biển Địa Trung Hải vì mực nước biển có thể dâng cao 50 cm do trận động đất.

Cậu bé được đưa lên xe cứu thương sau trận động đất mới nhất ở tỉnh Hatay – Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Theo kênh truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ, nhà địa chất học Thổ Nhĩ Kỳ Okan Tüysüz đánh giá đây là trận động đất mới nhất được kích hoạt bởi trận động đất ngày 6-2 nhưng tách biệt và không phải là một dư chấn, có 1 vết đứt gãy ở biển Địa Trung Hải qua Antakya.

Trong khi đó, Cơ quan Địa chấn học châu Âu đánh giá trận động đất này mạnh 6,6 độ là căng thẳng tích tụ nơi đứt gãy và cũng là khu vực có thể gây ra động đất 1 lần nữa.

Động đất xảy ra hai tuần sau khi miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria hứng chịu trận động đất mạnh 7,8 độ khiến hơn 47.000 người chết, hàng trăm ngàn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn đã được hoàn thành ở tất cả khu vực, ngoại trừ hai tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất là Hatay và Kahramanmaras.


Huệ Bình