19 binh sĩ Syria thiệt mạng khi đang trong một đoàn xe ở khu vực Jabal al-Zawiya và một căn cứ gần TP Maaret al-Numan.

Thông tin trên được ra chỉ vài giờ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hai chiến đấu cơ của Syria và không kích sân bay quân sự Nayrab trong nỗ lực tăng cường tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria tại tỉnh Idlib.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã bắn hạ 2 máy bay chiến đấu S-24 của Syria và các hệ thống phòng không của nước này ở Idlib được sử dụng để bắn rơi một máy bay không người lái của Ankara trước đó.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng thừa nhận một trong số máy bay không người lái nước này bị bắn rơi hôm 1-3.

Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở tỉnh Idlib-Syria. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng các máy bay không người lái để tấn công các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sau vụ hàng chục binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong vụ không kích của quân đội Syria hôm 27-2.

Phía quân đội Syria đã cũng xác nhận về việc 2 máy bay chiến đấu của nước này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 1-3 sau cuộc đụng độ ở tỉnh Idlib.

Căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng minh của Nga nhưng Ankara nhấn mạnh không muốn xung đột trực tiếp với các lực lượng của chính quyền Moscow.

Hãng tin TASS đưa tin Bộ Quốc phòng Nga hôm 1-3 cho biết nước này không thể đảm bảo an toàn cho các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bay ở Syria sau khi Damascus tuyên bố sẽ đóng không phận trên khu vực Idlib.

Trước đó, một quan chức Syria nói với hãng tin SANA rằng bất kỳ máy bay nào vi phạm không phận của nước này sẽ bị xem là chuyến bay thù địch đều phải bị bắn hạ và ngăn chặn đạt được mục tiêu.

Song song đó, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không ngăn người tị nạn Syria đến châu Âu sau vụ binh sĩ nước này thiệt mạng.

Theo hãng tin AP, hàng ngàn người di cư đã tập trung tại biên giới phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1-2 để cố vào Hy Lạp bằng đường bộ và đường biển sau tuyên bố mở cửa biên giới của Ankara.

Quyết định của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan về việc mở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với châu Âu đặt ra một mối đe dọa lâu dài.

Thông báo của ông Erdogan đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách ngăn chặn người di cư trước đó. Động thái rõ ràng nhằm gây sức ép buộc châu Âu phải hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ nhiều hơn trong cuộc xung đột với Syria.

Trong khi đó, liên minh châu Âu kêu gọi tiến hành cuộc họp khẩn cấp trong tuần này về vấn đề xung đột ở tỉnh Idlib-Syria.


Xuân Mai (Theo Reuters, Al Jazeera, AP)