Thổ Nhĩ Kỳ đã bị Mỹ loại ra khỏi chương trình mua máy bay F-35 hai năm trước do mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Hiện thời, nước này tìm cách đòi lại số tiền trị giá 1,4 tỉ USD dùng để mua các máy bay F-35 của Mỹ.

Ông Cavusoglu nói với đài CNN: “Chúng tôi muốn lấy lại tiền ngay bây giờ. Chúng tôi muốn được hoàn lại số tiền mà chúng tôi đã trả để mua máy bay. Những đồng nghiệp của chúng tôi từ Bộ Ngoại giao đang cùng nhau xem xét các bước đi”.

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Ảnh: USAF

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đây cho biết nước này đã chi trả 1,4 tỉ USD mua các máy bay F-35. 

Vào tháng 4-2021, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình phát triển máy bay F-35 sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Washington đã hủy bỏ bản ghi nhớ chung về máy bay chiến đấu F-35 với nước này trong khi ký kết thoả thuận với 7 đối tác dự án khác – gồm Anh, Ý, Hà Lan, Úc, Đan Mạch, Canada và Na Uy.

  • Mỹ “bẻ kèo” với F-35 có hợp kim Trung Quốc

  • Hợp kim Trung Quốc lọt vào F-35, Lầu Năm Góc quyết định dứt khoát

  • F-35 Mỹ chạm trán J-20 Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Ông Erdogan cho biết hồi cuối năm 2021 rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được lời đề nghị của Mỹ mua máy bay F-16, thế hệ sau của F-35. 

Quốc hội Mỹ đang tranh luận về việc có nên đưa các hạn chế đối với việc bán máy bay chiến đấu vào dự luật chi tiêu quốc phòng hằng năm cho tài khóa 2023 hay không. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đang cố thuyết phục các nhà lập pháp rằng những thương vụ này phù hợp với lợi ích của Washington.


Xuân Mai