Tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ở quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới không chỉ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của chính nước này mà còn tác động trực tiếp đến chuỗi cung ứng và có thể làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu vốn đang chật vật phục hồi sau đại dịch.

Ông Louis Kuijs, nhà kinh tế cấp cao về châu Á tại Công ty Oxford Economics, cho biết: “Nếu tình trạng thiếu điện và cắt giảm sản lượng còn tiếp tục, nguồn cung toàn cầu sẽ gặp vấn đề, đặc biệt nếu hoạt động sản xuất các sản phẩm xuất khẩu bị ảnh hưởng”.

Các nhà kinh tế cũng cảnh báo tốc độ tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc. Tại Tập đoàn Citigroup, chỉ số về tính dễ tổn thương chỉ ra rằng các nhà xuất khẩu đặc biệt có nguy cơ gặp rủi ro nếu kinh tế Trung Quốc suy yếu. Các nền kinh tế như Đài Loan và Hàn Quốc khá nhạy cảm trong khi các nhà xuất khẩu kim loại như Úc và Chile cùng các đối tác thương mại quan trọng như Đức cũng bị ảnh hưởng phần nào.

Nhà máy sản xuất xe Toyota ở Thiên Tân-Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nhà kinh tế trưởng Craig Botham tại Công ty Pantheon Macroeconomics (Anh) nhận định: “Nó giống như một cú sốc đình lạm (chỉ hiện tượng nền kinh tế đình đốn trong khi lạm phát cao) đối với lĩnh vực sản xuất, không chỉ ảnh hưởng Trung Quốc mà còn đối với thế giới. Tình trạng giá cả leo thang hiện nay khá rộng, hệ quả đến từ việc Trung Quốc tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Bắc Kinh đang tìm kiếm nguồn cung cấp điện trong nỗ lực ổn định tình hình. Tác động đến nền kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc vào việc vấn đề thiếu điện được giải quyết nhanh thế nào. Nhiều nhà máy Trung Quốc đã giảm sản lượng cho kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” trong tuần này và các nhà kinh tế đang theo dõi chặt chẽ liệu tình trạng thiếu điện có tiếp tục khi họ gia tăng sản xuất trở lại hay không.

Theo Bloomberg, các nhà phân tích của ngân hàng Rabobank cho biết trong báo cáo tuần này rằng ngành công nghiệp chế biến sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn so với các mặt hàng chủ lực như ngũ cốc và thịt. Trong lĩnh vực sữa, việc ngắt điện có thể làm gián đoạn hoạt động của các máy vắt sữa trong khi các nhà cung cấp thịt heo sẽ đối mặt với áp lực từ nguồn hạn chế của kho lạnh.

Toyota, công ty sản xuất hơn một triệu xe mỗi năm ở Trung Quốc tại các nhà máy tập trung quanh Thiên Tân và Quảng Châu, cho biết một số hoạt động của họ bị ảnh hưởng do thiếu điện.


Xuân Mai

Chia sẻ