Viện nghiên cứu Y tế châu Phi (AHRI) cùng một nhóm khoa học đã xét nghiệm mẫu máu của 12 người được tiêm vắc-xin Pfizer/BioNTech, trong đó có 6 người mắc Covid-19 đã được chữa khỏi, để tìm hiểu mức độ trung hòa Omicron của kháng thể do vắc-xin này tạo ra.

Theo đài CNBC, Omicron khiến kháng thể hình thành nhờ tiêm vắc-xin Pfizer/BioNTech giảm 41 lần so với thể gốc và giảm 3 lần so với Beta, từng là biến thể phổ biến nhất tại Nam Phi. Điều này cho thấy Omicron có khả năng xâm nhập miễn dịch hình thành nhờ tiêm vắc-xin tốt hơn.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy những ca nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi và đã được tiêm liều bổ trợ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng thấp hơn.

Giám đốc điều hành (CEO) Albert Bourla của Công ty Pfizer (Mỹ) hôm 7-12 khẳng định họ có thể phát triển một loại vắc-xin đặc hiệu chống Omicron từ đây đến tháng 3-2022 nếu cần.

Giới khoa học cần thêm dữ liệu để biết chính xác liệu Omicron có làm giảm mức độ hiệu quả của vắc-xin Covid-19 hay không. Ảnh: Reuters

Ông Bourla nhấn mạnh phải cần thêm vài tuần nữa mới biết liệu các loại vắc-xin hiện hành có cung cấp đủ sự bảo vệ trước Omicron hay không.

Trước đó, ông Bourla khẳng định miễn dịch hình thành từ 2 liều vắc-xin Pfizer/BioNTech có thể suy giảm phần nào trước biến thể này.

Omicron, được phát hiện lần đầu ở miền Nam của châu Phi, có hàng chục đột biến thường khiến virus lây nhiễm nhanh hơn.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci mới đây khẳng định dữ liệu từ Nam Phi rõ ràng nghiêng về hướng Omicron có độ lây nhiễm cao.

Dù vậy, ông Fauci nhấn mạnh hiện vẫn còn quá sớm để kết luận liệu Omicron có gây ra ca nhiễm nghiêm trọng hơn hay không.

Cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci khẳng định dữ liệu từ Nam Phi rõ ràng nghiêng về hướng Omicron có độ lây nhiễm cao. Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định những dữ liệu ban đầu cho thấy phần lớn ca nhiễm liên quan đến Omicron là những ca nhiễm nhẹ hoặc không biểu hiện triệu chứng.

CEO Bourla cho rằng đây chưa hẳn là tin tốt bởi lây nhiễm nhanh đồng nghĩa một biến thể mới có thể xuất hiện.

https://www.cnbc.com/2021/12/07/omicron-significantly-reduces-covid-antibody-protection-in-small-study-of-pfizer-vaccine-recipients.html?fbclid=IwAR1EKMw7NB-Z2rIj9sImRP_bnMcKeGgdIL-f3ckLaNKsSanmOpvadrLcy7Q


Cao Lực

Chia sẻ