Hơn 100 giờ kể từ khi xảy ra trận động đất làm rung chuyển miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm đầu tuần, các nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp tục khi nhiều người sống sót được kéo ra khỏi đống đổ nát hôm 10-2.

Tờ AA (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết lực lượng cứu hộ vừa giải cứu được ông Murat Vural ra khỏi đống đổ nát ở huyện Islahiye, tỉnh Gaziantep. Nạn nhân 66 tuổi đã mắc kẹt trong đống đổ nát suốt 103 giờ.

“Chúng tôi và lực lượng cảnh sát phải mất 10 giờ làm việc mới có thể giải cứu được nạn nhân Murat Vural ra khỏi đống đổ nát” – nguồn tin từ Đội cứu hộ y tế quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (UMKE).

Trước đó khoảng 2 giờ, đội cứu hộ cũng tạo ra “phép mầu” tương tự nhưng ở tỉnh Hatay khi cứu sống từ đống đổ nát được người mẹ có tên Ihlas Ayaz và cậu con trai Yigit.

UMKE và các đội cảnh sát ở huyện Elbistan thuộc tỉnh Kahramanmaras cũng đã cứu sống nạn nhân Mustafa Sahin Sami sau 102 giờ hứng chịu thảm họa. Tờ AA mô tả các đội cứu đã làm việc suốt 12 giờ để giải cứu người đàn ông 33 tuổi khỏi đống đổ nát của tòa nhà 7 tầng.

Sau hơn 4 ngày xảy ra động đất, các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và giải cứu nạn nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Cũng tại Kahramanmaras, một thiếu nữ 15 tuổi có tên Ayse Mustafa đã được đội cứu hộ từ Azerbaijan cứu sống sau 103 giờ gặp nạn.

Cậu bé 3 tuổi rưỡi Zeynep Ela Parlak cũng được kéo ra khỏi đống đổ nát ở Hatay, cũng sau 103 giờ kể hứng chịu thảm họa động đất mạnh 7,8 độ richter.

Lực lượng cứu hộ đến từ Uzbekistan cũng đưa ra khỏi đống đổ nát được nạn nhân Naim Bayasli, 32 tuổi, anh bị vùi lấp suốt 102 giờ trước khi được cứu sống.

Nạn nhân được giải cứu sau 104 giờ mắc két dưới đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Lực lượng cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân. Ảnh: AA

Lực lượng cứu hộ cũng giải cứu được Eyup Ak, 60 tuổi, ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở tỉnh Adiyaman. Nạn nhân được giải cứu sau hơn 104 giờ và hiện đang được chăm sóc y tế.

Cơ quan quản lý thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10-2 cho biết trận động đất đã ở đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 18.342 người và khiến 74.242 người khác ở nước này bị thương.


Bằng Hưng