Luật sư của ông Jean Laguel Civil nói với hãng AP hôm 26-7 rằng ông Civil nằm trong số hơn 20 nghi phạm bị Cảnh sát Quốc gia Haiiti bắt giữ khi tiếp tục điều tra vụ ám sát tổng thống Haiti.

Ông này bị nghi ngờ liên quan âm mưu ám sát ông Moise tại nhà riêng đêm 7-7, khi nhóm lính đánh thuê có vũ trang dễ dàng vượt qua đội cận vệ canh gác dinh tổng thống mà không cần nổ phát súng nào. Ông Civil đang bị giam giữ tại nhà tù ở Delmas, gần thủ đô Port-au-Prince.

Ông Civil bị bắt giữ trong bối cảnh hơn 1.000 người biểu tình tụ tập xung quanh một trong những thủ lĩnh băng đảng khét tiếng nhất Haiti để tưởng nhớ ông Moise. Đám đông chủ yếu mặc đồ trắng khi ủng hộ Jimmy Cherizier, một cựu cảnh sát hiện đang lãnh đạo “G9”, một liên đoàn gồm 9 băng nhóm mà các quan chức cho là nguyên nhân dẫn đến gia tăng bạo lực và bắt cóc trong những tháng gần đây.

Người biểu tình đòi công lý trong vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: AP

“Mọi người cần đợi lệnh của tôi trước khi chúng ta phản ứng về vụ sát hại ông Moise” – ông Cherizier nói. Ông này bị cảnh sát cho là người đứng sau một số vụ thảm sát nhắm vào dân thường sống trong các cộng đồng do các băng nhóm khác điều hành .

Trước đó, đám đông đã ca hát khi họ đi vòng quanh đống lửa và ném muối vào đó như một phần của nghi lễ tôn vinh ông Moïse. Nhiều người che mặt để tránh bị nhận diện.

Ít nhất 26 người đã bị bắt, trong đó có 18 cựu binh sĩ Colombia. Cảnh sát vẫn đang truy lùng nhiều nghi phạm khác, bao gồm một cựu thủ lĩnh phiến quân và một cựu thượng nghị sĩ Haiti. Hôm 26-7, họ xác định thêm 1 nghi phạm là thẩm phán tòa án tối cao Windelle Coq Thelot.


Bảo Hạnh

Chia sẻ